Bảo dưỡng là gì? Quy trình bảo trì, bảo dưỡng trang thiết bị

5 (100%) 1 vote

Xây dựng mục tiêu bảo trì bảo dưỡng thiết bị

Mục tiêu của bảo dưỡng là gì? Mục tiêu chính của bảo dưỡng luôn là giúp máy móc có thể duy trì trạng thái hoạt động tốt nhất. Công việc bảo trì, bảo dưỡng máy móc thiết bị phải thực hiện được các nhiệm vụ chính bao gồm:

  • Nâng cao độ tin cậy cho máy móc thiết bị
  • Tối đa hóa chi phí ở mức thấp nhất.
  • Thực hiện trách nhiệm với xã hội.
  • Đảm bảo an toàn và bảo vệ môi trường.
Bảo dưỡng là gì? Quy trình bảo trì, bảo dưỡng trang thiết bị - Ảnh 1
bảo dưỡng là gì

Để đạt được mục tiêu này, điều tốt nhất mà các doanh nghiệp nên làm đó là trước khi bảo trì bảo dưỡng thiết bị, nên chọn phương án bảo trì phù hợp với từng loại máy móc, cũng như điều kiện sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Lên phương án bảo trì, bảo dưỡng thiết bị

Thiết bị sẽ được phân thành những loại chính như sau:

  • Những thiết bị sống còn: sử dụng phương pháp bảo trì theo tình trạng (theo dõi chất lượng sản phẩm, độ rung, hao mòn,…), kết hợp với phương pháp bảo dưỡng định kỳ.
  • Những thiết bị quan trọng: nên áp dụng phương pháp bảo trì theo tình trạng. Cần lên kế hoạch sửa chữa những thiết bị hay linh kiện ngay lập tức sau khi có dấu hiệu hư hỏng. Đối với những thiết bị không thể theo dõi tình trạng được thì phải ngay lập tức kiểm tra ngay khi có cơ hội. Ví dụ như khi máy ngừng hoặc máy tạm thời không dùng đến.
  • Những loại thiết bị phụ trợ: áp dụng phương pháp sửa chữa khi hư hỏng hoặc sửa chữa phục hồi vì nhìn chung những thiết bị này không quan trọng lắm cho công việc sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Bảo dưỡng là gì? Quy trình bảo trì, bảo dưỡng trang thiết bị - Ảnh 2
Lên phương án bảo dưỡng cho từng loại thiết bị một cách chi tiết thì bạn mới có thể thực hiện tốt công việc bảo dưỡng
  • Sửa chữa toàn nhà máy: đây được xem là thời gian kiểm tra và phục hồi các  hư hỏng đang tồn động một cách toàn diện. Theo quy định pháp luật thì việc tiến hành sửa chữa toàn nhà máy chỉ được thực hiện khi nhà máy ngừng hoạt động trong nhiều ngày liền. Ngoài ra, đối với những thiết bị dễ cháy nổ, có nhiều rủi ro thì cần phải ngưng sử dụng ngay lập tức, và có ngay phương án sửa chữa kịp thời.

Cơ cấu tham gia bảo trì bảo dưỡng thiết bị

Cơ cấu nhân sự để tham gia quy trình sửa chữa máy móc thiết bị sẽ bao gồm:

  • Bộ phận kế hoạch: nhiều kỹ sư có kinh nghiệm sẽ cùng nhau lập nên một kế hoạch vật tư, kế hoạch bảo trì định kỳ, kế hoạch kiểm tra thiết bị và kế hoạch sửa chữa cho toàn thể nhà máy chi tiết.
  • Bộ phận thực thi: sẽ bao gồm các kỹ sư và các công nhân tham gia vào công đoạn sửa chữa trực tiếp (điện, tự động hóa, cơ khí)

> Tham khảo thêm: Tìm việc làm kỹ thuật bảo dưỡng, bảo trì mới nhất nhanh nhất hiện nay

5 (100%) 1 vote
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.