Cơ hội việc làm của ngành kỹ thuật có cao không?

5 (100%) 1 vote

Bạn đang muốn theo học khối ngành kỹ thuật nhưng vẫn còn phân vân không biết cơ hội việc làm của ngành kỹ thuật có cao không? Tất cả những điều cần biết về khối ngành nghề này sẽ được giải đáp qua bài viết sau đây. Hãy tham khảo những thông tin để tìm ra câu trả lời phù hợp cho mình.

Tư vấn chọn ngành nghề, chọn trường phù hợp là điều mà các bậc phụ huynh hay học sinh hiện đang rất sau mỗi kỳ tuyển sinh THPT quốc gia. Cùng với nỗi lo đó, khối ngành kỹ thuật cũng đang được nhiều người lựa chọn. Một trong những lý do khiến cho ngành nghề này đang hot hiện nay chính là mức lương và cơ hội việc làm sau khi ra trường.

Cơ hội việc làm của ngành kỹ thuật có cao không? - Ảnh 1
Nhiều người còn thắc mắc về cơ hội việc làm của ngành kỹ thuật có cao không? (Nguồn: Internet).

Ngành kỹ thuật có những chuyên ngành nào?

Như đã đề cập ở trên, kỹ thuật đang là ngành nghề trọng điểm tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Trong vài năm trở lại đây, số lượng hồ sơ đăng ký tuyển sinh vào khối ngành kỹ thuật ở các trường tăng cao. Vậy thì khối ngành này bao gồm những chuyên ngành nổi bật nào? 

Các nhóm chuyên ngành đặc trưng của khối kỹ thuật phải kể đến như kỹ thuật điện-điện tử, kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật viễn thông, kỹ thuật công trình xây dựng,…Trong đó, các chuyên ngành công nghệ kỹ thuật hiện đang có nhu cầu tuyển dụng lao động lớn nhất. Vì vậy, cơ hội việc làm của ngành kỹ thuật này vô cùng hấp dẫn.

Cơ hội việc làm của ngành kỹ thuật

Tổng quát chung về ngành kỹ thuật

Cơ hội việc làm của ngành kỹ thuật có cao không? - Ảnh 2
Dù không phải ngành thời thượng nhưng cơ hội việc làm của ngành kỹ thuật vẫn tăng cao. (Nguồn: Internet).,

Nhìn chung, ngành kỹ thuật không thuộc trong top những nghề thời thượng nhưng nó lại đóng vai trò không thể thiếu trong xã hội. Cũng vì lý do này mà hiện nay các ngành thuộc kỹ thuật luôn thu hút và có nhu cầu nhân lực lớn nhất trong cả nước. Dự tính trong nhiều năm tới đây, nguồn nhân lực trong ngành này sẽ tăng cao. Đây là hứa hẹn cho nhiều cơ hội việc làm dành cho các sinh viên theo học ngành kỹ thuật tại các trường đại học và cao đẳng.

Kết quả dự báo nhu cầu nhân lực giai đoạn 2015-2020 đến năm 2025, tại TPHCM có khoảng 270 nghìn chỗ việc làm trống mỗi năm cho các lao động. Và định hướng phát triển trong thị trường lao động tập trung vào 4 ngành công nghiệp trọng điểm như Điện tử, Cơ khí, Công nghệ thông tin và Chế biến lương thực thực phẩm.

Cơ hội việc làm ở các ngành kỹ thuật cụ thể

Mong muốn lớn nhất của đa số sinh viên sau khi ra trường là tìm được việc làm ổn định. Vậy thì khối kỹ thuật có chuyên ngành học nào có thể đáp ứng được yêu cầu này? Theo các chuyên gia nhận định thì cơ hội việc làm của ngành kỹ thuật như kỹ thuật cơ điện tử, kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật điện điện tử và kỹ thuật điều khiển, tự động hóa được đánh giá rất cao. Trong 5 đến 10 năm tới, chắc chắn các sinh viên học ngành nghề này ra trường sẽ có mức lương hấp dẫn.

Kỹ thuật cơ khí

Cơ hội việc làm của ngành kỹ thuật có cao không? - Ảnh 3
Cơ hội việc làm của ngành kỹ thuật cơ khí đang dần chiếm ưu thế. (Nguồn: Internet).

Đây là một ngành nghề rộng nhất trong tất cả các ngành kỹ thuật. Các kỹ sư cơ khí sẽ chịu trách nhiệm thiết kế, nghiên cứu và chế tạo các dịch vụ kỹ thuật trong công nghiệp. Đặc biệt với những kỹ sư có chuyên môn thiết kế thì sẽ đảm nhận nhiều trọng trách lớn hơn như vận hành hệ thống tự động, kỹ thuật động cơ, chế tạo vật liệu, làm việc trong nhà máy luyện kim,…

Hiện tại, rất nhiều sinh viên kỹ thuật cơ khí sau khi ra trường được vào làm việc cho các doanh nghiệp lớn chuyên sản xuất dịch vụ và công nghiệp trong nước và nước ngoài. Một số khác tham gia nghiên cứu và giảng dạy các chuyên ngành liên quan đến kỹ thuật tại các trường đại học và cao đẳng. Không ít kỹ sư cơ khí có thể trở thành các nhà lãnh đạo và quản lý tại các nhà máy, cơ sở sản xuất với mức lương xứng đáng.

Kỹ thuật cơ – điện tử

Cơ hội việc làm của ngành kỹ thuật có cao không? - Ảnh 4
Là ngành mới nhưng cơ hội việc làm của ngành kỹ thuật cơ điện tử rất hấp dẫn cho sinh viên mới ra trường. (Nguồn: Internet).

Tại Việt Nam, kỹ thuật cơ – điện tử là một trong những chuyên ngành mới nhưng lại đang phát triển rất khả quan. Các sản phẩm cơ điện tử đã dần phổ biến trong cuộc sống. Do đó, vai trò của kỹ sư cơ điện tử cũng được đánh giá cao. Đây cũng là lý do nhu cầu tuyển dụng lao động trong ngành này trong nhiều năm qua cao hơn bao giờ hết.

Ngành kỹ thuật điện, điện tử

Ngành nghề này mang tính đột phá tiềm năng trong tương lai. Việc đào tạo nhân lực có tay nghề và kiến thức sâu rộng trong các lĩnh vực như tự động hóa, điều khiến hệ thống cung cấp điện. Kỹ sư điện, điện tử có thể đảm nhận công việc sáng tạo, lắp đặt đến vận hành, bảo dưỡng các hệ thống cung cấp điện,…

Các câu hỏi mà nhà tuyển dụng thường hỏi: 

Những người theo ngành học này có cơ hội được làm việc ở nhiều lĩnh vực đa dạng như cán bộ, giảng viên nghiên cứu khoa học tại các viện nghiên cứu, trường đại học và cao đẳng. Bên cạnh đó, cơ hội việc làm của ngành kỹ thuật này còn rất hấp dẫn khi được làm việc trong các doanh nghiệp về lĩnh vực điện tử, công nghiệp máy tính, công ty điện lực,….Vai trò của họ là rất quan trọng đối với hệ thống cung cấp điện đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh.

Kỹ thuật điều khiển và tự động hoá

Cơ hội việc làm của ngành kỹ thuật có cao không? - Ảnh 5
Ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa cũng đang phát triển. (Nguồn: Internet).

Với sự phát triển của công nghệ tự động hóa như hiện nay thì vai trò của các kỹ sư chuyên về lĩnh vực này cũng được chú trọng rất nhiều. Đa số các công ty, doanh nghiệp sản xuất đều cần có sự hỗ trợ của các máy móc hiện đại, cơ hội việc làm của ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa cũng tăng cao.

Sau khi ra trường, sinh viên ngành này có thể ứng tuyển vào vị trí quan trọng tại các Chi cục đo lường, phòng đo lường, phân xưởng đo lường tại nhà máy công nghiệp, công ty lắp ráp và truyền tải điện năng, … Với những người có trình độ chuyên môn cao hơn thì có thể công tác tại các sở khoa học công nghệ, sở nông nghiệp, các công ty nước ngoài có hệ thống tự động điều khiển hiện đại.

Có thể tham khảo thêm:

Từ những thông tin ở trên, chắc chắn rằng bạn có cái nhìn tổng quát nhất về cơ hội việc làm của ngành kỹ thuật. Đây là bước quan trọng để bạn có thể tìm hiểu và ứng tuyển vào vị trí công việc phù hợp với mức lương hấp dẫn.

Nguyệt Lương

5 (100%) 1 vote

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.