Kỹ thuật giao thông học trường gì và ra làm công việc gì?

Đánh giá

Ngành kỹ thuật giao thông ngày càng nhận được sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ yêu thích về lĩnh vực xây dựng và giao thông. Cụ thể, ngành này học gì và ra làm gì? Bài viết sau đây sẽ chia sẻ một số thông tin cần thiết nhất giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc của kỹ sư công trình giao thông.

Kỹ thuật giao thông là gì?

Theo cách hiểu đơn giản, kỹ thuật giao thông là chuyên ngành học về thiết kế, thi công, khaì thác và quản lý các công trình giao thông như đường bộ, đường sắt, đường hầm, đường cao tốc, ..

Kỹ thuật giao thông học trường gì và ra làm công việc gì? - Ảnh 1
Những con đường do các kỹ sư công trình giao thông tạo nên. (Nguồn: Internet).

Theo học ngành kỹ thuật giao thông, bạn sẽ được trang bị những kiến thức đại cương và chuyên sâu về lĩnh vực xây dựng công trình giao thông. Cụ thể như tổ chức công trường, chỉ đạo thi công xây dựng, trắc địa, kết cấu bê tông cốt thép, quản lý chất lượng, sữa chữa các công trình giao thông,…

Ngoài ra, sinh viên theo ngành này cũng sẽ được học về cách kiểm tra chất lượng, vật liệu, hạch toán kinh tế cũng như độ an toàn lao động trong xây dựng. Bên cạnh đó, kỹ năng thiết kế công trình như hệ thống giao thông thông minh trong các khu đô thị mới, giải quyết vấn đề kẹt xe, …cũng được đề cập trong chương trình đào tạo của ngành.

>> Tìm kiếm công việc khác tại khác.

Trường đào tạo ngành kỹ thuật giao thông chất lượng

Với sự phát triển lâu đời, ngành kỹ thuật giao thông đang có nhu cầu về nguồn nhân lực cao. Trước tình hình đất nước ngày càng hiện đại hóa, các công trình giao thông cũng cần được nâng cấp, sữa chữa. Đó là lý do ngành nghề này không bao giờ lỗi thời. Và hiện tại rất nhiều trường đang đào tạo chuyên ngành này với nhiều trình độ khác nhau.

Kỹ thuật giao thông học trường gì và ra làm công việc gì? - Ảnh 2
Các tuyến đường giao thông ngày càng phát triển. (Nguồn: Internet).

Để theo học ngành kỹ thuật giao thông, bạn có thể tham khảo và đăng ký vào các trường đào tạo sau:

Khu vực miền Bắc

  • Đại học Giao thông vận tải
  • Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải
  • Đại học Bách Khoa Hà Nội

Khu vực miền Trung:

  • Đại học sư phạm kỹ thuật Vinh
  • Đại học Sư phạm kỹ thuật  thuộc Đại học Đà Nẵng

Khu vực miền Nam:

  • Đại học Bách Khoa – Đại học Quốc Gia TPHCM
  • Đại học Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long
  • Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM,…
  • Đại học Công nghệ TPHCM
  • Đại học Giao thông vận tải TPHCM

Tại những trường đại học đào tạo này, ngoài kiến thức chuyên môn, sinh viên còn được chú trọng rèn luyện các kỹ năng mềm như: kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp,…

Tìm hiểu cẩm nang ngành kỹ thuật:

Việc làm kỹ thuật giao thông

Kỹ thuật giao thông học trường gì và ra làm công việc gì? - Ảnh 3
Nhu cầu về nguồn nhân lực cho ngày kỹ thuật giao thông ngày càng tăng cao. (Nguồn: Internet).

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ có đủ kiến thức và kỹ năng chuyên môn để có thể đáp ứng yêu cầu công việc. Những kỹ sư công trình xây dựng lúc này có thể ứng tuyển vào các đơn vị như công ty xây dựng cầu đường, đơn vị quản lý và sữa chữa công trình giao thông, công ty làm trong lĩnh vực thủy lợi,…Bạn có thể làm những vị trí công việc sau:

  • Kỹ thuật viên chịu trách nhiệm khảo sát địa chất, địa hình, địa chất tại các công ty tư vấn thiết kế cầu đường.
  • Nhân viên kỹ thuật làm công việc triển khai thực hiện thi công các công trình xây dựng cầu,đường, cống và các hạng mục san lấp mặt bằng tại các xí nghiệp thuộc đơn vị xây dựng cầu đường.
  • Cán bộ kỹ thuật đảm nhận quản lý tiến độ và chất lượng tại các công ty thi công cầu đường.
  • Ngoài ra còn được biến chế làm cán bộ địa chính tại các cấp từ trung ương đến cơ sở.

Hiện tại, mức thu nhập của các kỹ sư công trình giao thông tương đối cạnh tranh. Tùy thuộc vào khả năng, từng yêu cầu cũng như khu vực làm việc, mức lương sẽ chênh lệch khác nhau. Mức lương trung bình của ngành khá cao so với mặt bằng chung trong khoảng 7-15 triệu/đồng.

Những tố chất cần thiết của ngành kỹ thuật giao thông

Kỹ thuật giao thông học trường gì và ra làm công việc gì? - Ảnh 4
Kỹ năng làm việc nhóm rất cần thiết đối với ngành kỹ thuật giao thông. (Nguồn: Internet).

Để theo đuổi ngành kỹ thuật giao thông, bạn cần có những yêu cầu sau:

  • Cẩn thận, tỉ mỉ và kiên trì: Dù bất cứ công việc nào thì đây là đức tính rất cần thiết để dẫn đến thành công. Đặc biệt, đối vối ngành kỹ thuật yêu cầu độ chính xác cao, chỉ cần một sai sót nhỏ cũng sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả công trình.
  • Đam mê và yêu thích kỹ thuật, máy móc: Mỗi kỹ sư cần phải có niềm đam mê với nghề. Có như vậy bạn mới có động lực để học hỏi và trau dồi chuyên môn. Có thực sự yê nghề, bạn mới có thể tận tâm và nhiệt tình theo đuổi công việc đến cùng.
  • Có tinh thần trách nhiệm và khả năng làm việc nhóm: Yêu cầu khối lượng công việc của ngành kỹ thuật công trình giao thông khá cao. Điều đó đòi hỏi sự góp sức của rất cả đội, nhóm. Những kỹ sư ngoài năng lực làm việc độc lập riêng thì cũng rất cần khả năng làm việc nhóm để hoàn thành tốt dự án được giao.

>> Xem thêm các khối chuyên ngành kỹ thuật khác tại đây:

Nếu có những điều nói trên, bạn hãy tự tin theo học kỹ thuật giao thông. Dĩ nhiên, để trở thành một kỹ sư giỏi, bạn cần phải trau dồi thêm nhiều yếu tố khác nữa. Hy vọng rằng, bạn sẽ có sự lựa chọn đúng đắn cho bản thân.

Nguyệt Lương

Đánh giá

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.