Chuyên ngành kỹ thuật hàng hải những điều bạn nên nắm rõ

Đánh giá

Kỹ thuật hàng hải là gì? Khi theo nghề có những khó khăn và thuận lợi gì?. Cơ hội việc làm có ổn định không. Bài viết sau đây sẽ giải đáp những thắc mắc này.

Kỹ thuật hàng hải là gì?

Chuyên ngành kỹ thuật hàng hải những điều bạn nên nắm rõ - Ảnh 1
Kỹ thuật hàng hải là gì?. Nguồn ảnh Internet.

Kỹ thuật hàng hải là hành trang, trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản và những kiến thức chuyên môn vững chắc về lĩnh vực kỹ thuật hàng hải. Để sinh viên nắm chắc được năng lực thực hành và thành thạo kỹ năng nghề nghiệp.

Có khả năng thích ứng với môi trường làm việc nhanh nhẹn và sáng tạo. Giải quyết được những vấn đề về khoa học và kỹ thuật hàng hải, có chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, tuyệt đối trung thành với tổ quốc, hết lòng phục vụ tổ quốc và xã hội.

Kỹ thuật hàng hải có nhiệm vụ chính là xây dựng dự án, thiết kế và chế tạo, lắp đặt vận hành và khai thác các hệ thống máy móc, thiết bị tàu thủy các máy móc vận hành trong tàu, thuyền, ca nô phục vụ cho kháng chiến cũng như sản xuất.

>> Tìm kiếm công việc kỹ thuật tại đây:

Thuận lợi và khó khăn trong kỹ thuật hàng hải

Chuyên ngành kỹ thuật hàng hải những điều bạn nên nắm rõ - Ảnh 2
Thuận lợi và khó khăn trong lĩnh vực kỹ thuật hàng hải. Nguồn ảnh Internet.

Kỹ thuật hàng hải có tầm quan trọng và ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế và an ninh quốc phòng tại Việt Nam. Bên cạnh đó có rất nhiều những thuận lợi đáng chú ý và những khó khăn đề cập đến sự phát triển và mở rộng kỹ thuật hàng hải.

Thuận lợi

  • Kỹ thuật hàng hải là một trong những ngành nổi bật của Việt Nam. Như ngày này Kỹ thuật hàng hải còn có vai trò hết sức quan trọng trong tất cả các quốc gia trên thế giới có biển.  Góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội và trong lĩnh vực bảo vệ tổ quốc, an ninh quốc phòng.
  • Bên cạnh đó có sự góp mặt tăng trưởng không ngừng với ngành công nghiệp chủ chốt như công nghiệp dầu mỏ. Đối với những ngành kinh tế trên nếu không có ngành kỹ thuật hàng hải sẽ không thể đạt hiệu quả cao trong hoạt động và sự tồn tại.
  • chính vì vậy, kỹ thuật hàng hải ngày càng một khẳng định và nâng cao. Là sự thúc đẩy mọi mặt của đất nước đặc biệt cảng biển được coi là hạt nhân đầu mối tiếp nhận các mối quan hệ thông giao và vận chuyển hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu, lưu thông hàng hóa.
  • Hơn thế nữa, hiện nay ngành vận tải biển đang chiếm 90% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu chính tạo nên nền kinh tế nước nhà. Đang trong xu thế phát triển mạnh sánh vai với các nước trên thế giới.
  • Kỹ thuật hàng hải còn quan trọng đối với nông nghiệp các lĩnh vực khai thác tài nguyên khoáng sản. Nhờ có kỹ thuật hàng hải đã đem lại hàng tỷ đồng lợi nhuận kinh tế cho đất nước và được chú tâm hàng đầu. Đối với nước ta có bờ biển rộng và dài thuận tiện giao thông chính vì vậy kỹ thuật hàng hải đang được coi trọng.

Khó khăn

  • Nhưng bên cạnh những thuận lợi của kỹ thuật hàng hải thì song hành có nhiều khó khăn đáng chú ý. Với nhu cầu sử dụng hàng hải với nhiều chuyên ngành và lĩnh vực liên quan đến kỹ thuật hàng hải nên vấn đề nhân lực hàng hải đang rất thiếu thốn và đang ở mức báo động.
  • Việc nguồn nhân sự suy giảm dẫn đến nhiều khó khăn cho doanh nghiệp ảnh hưởng đến phát triển đất nước.
  • Bên cạnh việc đào tạo tuyển sinh còn nhiều khó khăn như tìm kiếm việc làm sau khi ra trường và mức lương chưa thực sự hấp dẫn và đáp ứng nhu cầu của nhân sự. Chính vì vậy cần xem xét lại và có những chế độ chính sách nâng cao tinh thần và vật chất người làm trong lĩnh vực hàng hải phù hợp tạo điều kiện hết sức để phát huy tiềm năng hàng hải tại Việt Nam.

Cơ hội việc làm cho sinh viên mới ra trường

Chuyên ngành kỹ thuật hàng hải những điều bạn nên nắm rõ - Ảnh 3
Cơ hội việc làm cho sinh viên chuyên ngành kỹ thuật hàng hải. Nguồn ảnh Internet.

Sau khi tốt nghiệp đào tạo tại các trường đại học, cao đẳng các bạn sinh viên có thể làm những công việc sau về chuyên ngành kỹ thuật hàng hải:

>> Xem thêm khối kỹ thuật điện: https://bitly.vn/8ysl

Các doanh nghiệp chuyên về vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu tại biển ( xăng dầu, lương thực, thực phẩm…) Các doanh nghiệp vận chuyển hàng khách trên biển ( tàu, bến phà, thuyền, tàu du lịch…) hoặc các doanh nghiệp chuyên về hàng hải như công ty, doanh nghiệp đóng tàu, bảo dưỡng và sửa chữa thiết bị vận hành tàu biển, công ty khai thác khoáng sản dầu, nghiên cứu hải dương học…

Bên cạnh đó có thể làm việc tại các công ty chuyên cung cấp thiết bị tàu thuyền, hay các trung tâm bảo dưỡng tàu thuyền… Nếu bạn có bản lĩnh và kinh tế, nắm vững kiến thức trong tay thì có thể tự mở doanh nghiệp, công ty hoặc cửa hàng về các lĩnh vực hàng hải.

>> Xem thêm các khối chuyên ngành kỹ thuật khác tại đây:

Với những kiến thức trên về kỹ thuật hàng hải mong rằng các bạn sẽ định hướng cho mình một ngành nghề tốt, ổn định và phù hợp với bản thân.

Đánh giá

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.