Công việc của kỹ thuật trắc địa, mỏ và cơ hội việc làm

Đánh giá

Mỗi lần thi công một một công trình lớn đều cần có sự có mặt của nhân viên kỹ thuật trắc địa, mỏ. Một bức tường mới, một chiếc cột bê tông mới xây cũng cần phải có sự tính toán nhằm đảm bảo sự chính xác xem có đúng quy cách và theo bản thiết kế hay chưa.

Vậy nhân viên trắc địa, mỏ là ai? Họ làm những công việc gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết chia sẻ sau đây.

Kỹ thuật trắc địa, mỏ là gì?

Trắc địa, mỏ là ngành nghề liên quan đến kỹ thuật đo đạc, phân tích quy luật và thu thập các thông tin về đặc điểm vật lý của môi trường xây dựng, quặng mỏ và trái đất. Người làm trong ngành này sử dụng loại thiết bị định vị trên mặt đất, trên tàu thuyền hoặc bộ cảm biến đặt trên các vệ tinh hay máy bay.

Công việc của kỹ thuật trắc địa, mỏ và cơ hội việc làm - Ảnh 1
Trong thi công xây dựng, vai trò của kỹ thuật trắc địa mỏ rất quan trọng. (Nguồn: Internet).

Nhân viên trắc địa, mỏ sẽ chịu trách nhiệm xử lý và phân tích các thông tin bởi công nghệ hiện đại nhất. Những thông tin này sẽ được ứng dụng vào trong các lĩnh vực nhằm góp phần phát triển nền kinh tế và xã hội. Cụ thể như quản lý đô thị, quy hoạch nông thôn và thành phố, quản lý đất đai, tài nguyên thiên nhiên, …

Hiểu rõ về nhân viên trắc địa, mỏ tại đây:

Nhân viên trắc địa, mỏ làm việc ở đâu?

Nhân viên kỹ thuật trắc địa, mỏ sẽ chịu trách nhiệm đo đạc một cách chính xác để xác định giới hạn các công trình, hầm mỏ. Họ là những người cung cấp những thông tin liên quan đến hình dáng và các đường phân cách của bề mặt Trái đất. Nhờ đó có thể lập bản đồ cho dự án công trình.

Là một người tốt nghiệp ngành kỹ thuật trắc địa, mỏ, bạn có thể ứng tuyển các vị trí công việc tại các cơ quan Nhà nước về lĩnh vực trắc địa hoặc liên quan như Sở xây dựng, Sở tài nguyên, Cục viễn thám quốc gia, … Hoặc bạn có thể trực tiếp làm việc tại công ty tư nhân về lĩnh vực  kỹ thuật khai thác mỏ, công ty xây dựng, …

Công việc của kỹ thuật trắc địa, mỏ và cơ hội việc làm - Ảnh 2
Nhân viên kỹ thuật trắc địa có thể làm việc trong các hầm mỏ. (Nguồn: Internet).

Công việc của nhân viên kỹ thuật trắc địa là phân tích số liệu thu thập để lập bản vẽ và lên kế hoạch, báo cáo các số liệu thu thập được trong văn phòng làm việc. Còn lại phần lớn thời gian làm việc ở ngoài công trường.

Họ phải thường xuyên đi lại để đo đạc, khảo sát địa hình. Thậm chí, kỹ thuật viên trắc địa còn phải đi công tác tại các tỉnh thành xa xôi hoặc làm việc ở trên con để thu thập được số liệu chính xác.

Hướng dẫn viết Cv chuẩn xin việc, thực tập sinh.

Hàng ngày, công việc chính là theo dõi và kiểm tra những biến chuyển mới trong thi công công trình. Ngoài các công trình lớn thì các mỏ than, mỏ quặng cũng rất cần nhân viên trắc địa. Bởi hầm mỏ luôn có những biến động khó lường do biến thiên từ lòng đất. Điều này đòi hỏi sự phân tích và đảm bảo độ an toàn ở mức tối đa.

Làm sao để trở thành nhân viên trắc, địa mỏ?

Công việc của kỹ thuật trắc địa, mỏ và cơ hội việc làm - Ảnh 3
Nhân viên trắc địa theo học tại các trường đại học đào tạo về kỹ thuật. (Nguồn: Internet).

Hiện tại ở Việt Nam có nhiều trường đại học đào tạo ngành kỹ thuật trắc địa, mỏ. Cụ thể như:

  • Đại học mỏ địa chất Hà Nội
  • Đại học tài nguyên và môi trường Hà Nội
  • Đại học Bách khoa Hà Nội
  • Đại học Giao thông vận tải
  • Đại học Khoa học tự nhiên thuộc Đại học quốc gia Hà Nội
  • Đại học xây dựng
  • Học viện kỹ thuật quân sự
  • Đại học tài nguyên và môi trường TPHCM
  • Đại học bách khoa TPHCM

Ngành kỹ thuật trắc địa, mỏ bao gồm các chuyên ngành như trắc địa công trình, đo ảnh – viễn thám, trắc địa phổ thông và sai số, … Các chuyên ngành này đều đào tạo các kiến thức và kĩ năng cần thiết như kỹ năng tính toán, đo đạc, thiết kế lưới trắc địa, kỹ năng xử lý ảnh vệ tinh, kỹ năng lập trình các bài toán trong trắc địa,…

Chuyển bị Profile xin việc cho kỹ thuật trắc địa, mỏ:

Mức lương của kỹ thuật trắc địa, mỏ

Công việc của kỹ thuật trắc địa, mỏ và cơ hội việc làm - Ảnh 4
Mức lương khởi điểm của ngành trắc địa cao hơn so với nhiều ngành nghề khác. (Nguồn: Internet).

Do yêu cầu công việc cần trình độ cao và lưu chuyển nhiều nên mức lương khởi điểm của ngành khá cao so với mặt bằng chung. Sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm sẽ có thu nhập khoảng từ 6-7 triệu. Những người đi làm lâu năm thì mức lương có thể lên đến 8 con số. Ngoài ra, mức thu nhập cũng phụ thuộc vào trình độ cũng như kỹ năng làm việc của từng người nữa.

Xem thêm các ngành kỹ thuật khác tại đây:

Các học viện và trường đào tạo ngành kỹ thuật trắc địa, mỏ sẽ cung cấp các kiến thức chuyên môn và kĩ thuật cơ bản cho các sinh viên có đủ kỹ năng làm việc. Tuy nhiên, nếu như bạn muốn nâng cao năng lực và phát triển bản thân thì phải luôn tích cực học hỏi và trau dồi kinh nghiệm từ những người đi trước. Chúc các bạn thành công.

Nguyệt Lương

Đánh giá

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.