Ngành kỹ thuật điện tử không lo thiếu việc làm

5 (100%) 1 vote

Ngành kỹ thuật điện tử bao gồm những việc gì, cơ hội việc làm ra sao? Đó những thắc mắc được rất nhiều bạn trẻ khi có ý định theo đuổi nghề. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất để định hướng đúng đắn cho tương lai của mình. 

Với sự phát triển của đời sống xã hội, các thiết bị điện tử hiện đại đang dần chiếm ưu thế nhằm phục vụ cho sinh hoạt đến hoạt động sản xuất của con người. Cũng chính vì lý do này mà kỹ thuật điện tử đang trở thành ngành nghề quan trọng đối với toàn thể xã hội. Ngành kỹ thuật điện tử được phân chia ra nhiều nhóm ngành nhỏ như điện tử truyền thông, điện tử viễn thông và cơ điện tử.

Cách ngành kỹ thuật điện tử phổ biến

Kỹ thuật điện tử truyền thông

Ngành kỹ thuật điện tử không lo thiếu việc làm - Ảnh 1
Mạng điện tử truyền thông đang rất phổ biến hiện nay. (Nguồn: Internet).

Khái niệm về ngành

Điện tử – truyền thông là ngành sử dụng các kỹ thuật và công nghệ tiên tiến để thiết kế các thiết bị điện tử, vệ tinh như máy tính bảng, điện thoại, laptop, … Mục đích của ngành nghề này là nhằm đáp ứng hệ thống liên lạc và mạng thông tin trên toàn cầu. Điều đó giúp cho việc trao đổi thông tin với nhau được diễn ra một cách dễ dàng trong những điều kiện thời gian và không gian khác nhau.

Nhu cầu về nhân lực

Trong xã hội ngày nay, nhu cầu về thông tin truyền thông ngày càng được chú trọng. Con người không thể thiếu các phương tiện và thiết bị hỗ trợ thông tin như di động, máy tính, phát thanh,… Tất cả chúng được kết nối với nhau tạo nên mạng thông tin phổ biến trên toàn cầu.

Theo số liệu thống kê, nhóm ngành điện tử truyền thông và công nghệ thông tin có hơn 50 nghìn người. Dự báo đến năm 2020 thì số nhân lực cần thiết lên đến 700 nghìn người. Như vậy, khi chọn theo ngành nghề này thì chắc chắn sau khi tốt nghiệp, bạn sẽ không phải lo lắng về thất nghiệp. Chỉ cần có đủ kiến thức và kỹ năng chuyên môn thì cơ hội việc làm hấp dẫn luôn chào đón bạn.

Ngành kỹ thuật điện tử viễn thông

Ngành kỹ thuật điện tử không lo thiếu việc làm - Ảnh 2
Nhu cầu về nhân lực trong những năm gần đây của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông là rất cao. (Nguồn: Internet).

Ngành điện tử viễn thông học gì?

Theo học ngành kỹ thuật điện tử viễn thông, bạn sẽ được đào tạo các kiến thức tổng quát và chuyên sâu về lĩnh vực điện tử, viễn thông cũng như khả năng tiếp cận với công nghệ tiên tiến như mạng truyền số liệu, mạng không dây, công nghệ xử lý và phân tích tín hiệu hình ảnh, âm thanh,…

Ngoài ra, sinh viên có thể nắm bắt các công nghệ điện tử hiện đại cũng như hoạt động của mạng truyền thông tiên tiến. Đồng thời, ban sẽ có khả năng xây dựng, thiết kế, vận hành và bảo trì các thiết bị viễn thông, điện tử.

Việc làm điện tử viễn thông mới ra trường

Nhu cầu về nhân lực trong những năm gần đây của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông là rất cao. Không chỉ thế, Việt Nam đang trên đà hộp nhập với nền kinh tế toàn cầu, các doanh nghiệp và tập đoàn lớn đang có xu hướng đầu tư vào như Samsung, LG, Intel, .. Theo dự báo, Việt Nam sẽ trở thành một trong những trung tâm sản xuất sản phẩm điện tử lớn nhất trong các nước Đông Nam Á.

Ngành kỹ thuật điện tử không lo thiếu việc làm - Ảnh 3
Việt Nam sắp trở thành một trong những trung tâm chế tạo kỹ thuật viễn thông lớn trong khối ASEAN. (Nguồn: Internet).

Sau khi ra trường, sinh viên ngành này sẽ đảm nhiệm các vị trí như chuyên viên tư vấn thiết kế, vận hàng, bảo dưỡng mạng lưới điện quốc gia hoặc tại các công ty điện lực, trạm biến áp, khu công nghiệp, … Ngoài ra, bạn còn có thể tham gia nghiên cứu tại các đơn vị sản xuất công nghiệp điện tử hóa, tự động hóa, .. Sinh viên ngành điện tử viễn thông cũng có cơ hội công tác tại Tổng công ty Bưu chính viễn thông, Tổng cục điện tử Việt Nam và các công ty trực thuộc. Cơ hội việc làm luôn đa dạng và hấp dẫn đối với nhiều bạn trẻ.

Xem thêm các khối ngành kỹ thuật khác tại đây:

Ngành cơ điện tử

Kỹ thuật cơ điện tử là gì?

Đây là ngành có sự kết hợp giữa lĩnh vực cơ khí, điện tử và khoa học máy tính. Công việc của ngành này là cho ra đời những sản phẩm công nghệ cao thông minh. Ngành cơ điện tử không chỉ trong sản xuất công nghiệp mà còn tăng trưởng mạnh ở sản xuất nông nghiệp nhằm tăng hiệu suất lao động, cắt giảm lao động thủ công và chi phí sản phẩm.

Đồng thời nhờ có sự hỗ trợ của các sản phẩm cơ điện tử, chất lượng sản phẩm tăng lên và giảm thiểu được ô nhiễm môi trường, …

Cơ hội việc làm

Ngành kỹ thuật điện tử không lo thiếu việc làm - Ảnh 4
Học ngành cơ điện tử ra trường không lo thất nghiệp. (Nguồn: Internet).

Hiện nay đa số các doanh nghiệp trong nước đều sử dụng các dây chuyền công nghệ tiên tiến để sản xuất công nghiệp. Theo dự báo thì nhu cầu về nguồn nhân lực cho ngành cơ điện tử ngày càng có xu hướng tăng cao với đa dạng cơ hội việc làm vô cùng hấp dẫn.

Các kỹ sư cơ điện tử sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhận công việc như:

  • Kỹ sư thiết kế, vận và bảo trì hệ thống phần mềm, phần cứng trong thiết bị tự động hóa, điều khiển máy móc.
  • Chuyên viên tư vấn về lập trình điều khiển, thiết kế kỹ thuật, thi công cũng như chuyển giao các dây chuyền sản xuất tự động, bán tự động tại các đơn vị về điện tử, cơ khí.
  • Có cơ hội thăng tiến trở thành vị trí cấp cao về kỹ thuật như trường bộ phận, giám đốc kỹ thuật tại doanh nghiệp liên quan đến điện tử, cơ khí.

Tham khảo mức lương ngành kỹ thuật:

Với những chia sẻ ở trên, bạn đã phần nào hiểu rõ hơn về ngành kỹ thuật điện tử. Đây là ngành nghề có nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Hy vọng rằng bạn sẽ có định hướng đúng đắn cho sự nghiệp tương lai.

Nguyệt Lương

5 (100%) 1 vote

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.