Những điều cần biết khi tìm việc làm cơ khí

4 (80%) 1 vote

Không ít người vẫn tỏ ra lúng túng khi đi tìm việc kỹ thuật cơ khí. Công việc này có tiềm năng như thế nào, thuận lợi và khó khăn ra sao? Hãy tìm hiểu cùng bài viết dưới đây.

Cơ khí là một ngành nghề đặc thù, không nhàn như các công việc văn phòng khác nhưng cơ hội của việc làm này cũng rất tiềm năng, đem lại nhiều điểm hấp dẫn cho người đi tìm việc làm cơ khí. Cơ khí khá phổ biến ở Việt Nam, đến tỉnh thành, địa phương nào bạn cũng có thể tìm được việc làm, nhưng muốn thành công và bám trụ với nghề lâu dài, bạn cần hội tụ nhiều yếu tố, kỹ thuật cơ khí cũng như tính kiên trì cao.

Thợ cơ khí là gì?

Cơ khí là một ngành khoa học kỹ thuật giữ vai trò quan trọng trong sản xuất, đời sống, có tính ứng dụng cao tạo ra các máy móc, thiết bị, công cụ thay thế sức lao động thủ công, phục vụ sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp,… Có thể thấy cơ khí phổ biến nhất trong lĩnh vực thiết kế, sửa chữa: ô tô, máy bay, các phương tiện giao thông, đồ dùng gia đình, vũ khí,…

Thợ cơ khí chính là người sử dụng công cụ nghề nghiệp để lắp đặt, sửa chữa, thay thế, phục hồi, làm các việc liên quan đến máy móc. Trực tiếp tiếp xúc với máy móc, thực hiện các thao tác để hoàn thiện vật dụng được đưa vào quá trình sản xuất.

Những điều cần biết khi tìm việc làm cơ khí - Ảnh 1
Thợ cơ khí có nhiều cơ hội tìm việc trong xã hội hiện đại, phát triển ngày nay.

Công việc của thợ cơ khí

Cơ khí là một ngành nghề chung, bao gồm nhiều chi nhánh nhỏ khác, mỗi việc làm gắn với những loại thiết bị, máy móc thuộc vào lĩnh vực chuyên môn nên thợ cơ khí sẽ có công việc đặc thù riêng. Về cơ bản, thợ cơ khí thường làm việc sau:

– Thực hiện đúng danh mục những thủ tục, bộ phận cần kiểm tra. Kiểm tra hệ thống phanh, bộ chuyền động,….Tìm ra các bộ phận hoạt động không tốt bằng cách chạy thử các phương tiện rồi đưa ra giải pháp khắc phục, sửa chữa.

–  Thợ cơ khí phải biết cách sử dụng công cụ, phụ tùng chuyên ngành thành thạo, hàn, lắp ráp, chế tạo và hoàn thiện các chi tiết máy móc.

– Bảo dưỡng thay dầu, bôi trơn các thiết bị,… hàng ngày để đảm bảo máy hoạt động tốt. Bên cạnh đó, sửa chữa và thay thế bộ phận, thiết bị cơ khí bị hỏng.

– Làm việc tìm hiểu nguyên nhân sự cố, sửa chữa, phục hồi theo mong muốn của khách hàng.

Những điều cần biết khi tìm việc làm cơ khí - Ảnh 2
Thợ cơ khí có thể tìm việc ở khắp nơi trên cả nước chứ không nhất thiết phải ở thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM,…

Cơ hội việc làm của thợ cơ khí

Kỹ sư cơ khí qua đào tạo trường lớp có thể làm các công việc như thiết kế, lắp đặt, gia công máy móc, thiết bị, trở thành chuyên viên tư vấn, vận hành, sửa chữa máy móc, thiết bị cơ khí, hoặc làm cán bộ quản lý, nhân viên điều hành kỹ thuật tại các nhà máy, công trình, đơn vị sản xuất, kinh doanh, dịch vụ về cơ khí, công ty cơ khí. Bên cạnh đó, bạn có thể tìm việc làm cơ khí trong các lĩnh vực khác có liên quan như chế tạo, cơ khí ô tô, sửa chữa và đóng tàu, dệt may, năng lượng và công nghiệp hàng không,…

Nếu bạn không qua trường lớp đào tạo chính quy vẫn có thể học các khóa ngắn hạn và dễ dàng tìm việc ở các nhà xưởng trên khắp cả nước, trở thành thợ tiện, thợ hàn, thợ cơ khí,…

Nhu cầu nhân sự của ngành nghề này là rất lớn nên người tìm việc làm cơ khí hiện nay có nhiều cơ hội, các nhà máy, xí nghiệp đang khan hiếm. Mức lương thợ cơ khí cũng khá ổn định, khoảng từ 5-8 triệu đối với người mới đi làm, ở những vị trí đòi hỏi tay nghề cao hơn, kinh nghiệm nhiều năm có mức lương cao ~12 – 15 triệu/tháng tùy thuộc quy mô công ty, năng lực nhân viên. Nếu bạn có khả năng giao tiếp, sử dụng ngoại ngữ, có chứng chỉ ngành nghề liên quan thì cơ hội làm việc tại các công ty nước ngoài với mức lương ‘khủng’ là rất hấp dẫn, ở một số vị trí nhất định có thể lên đến hàng ngàn USD, khoảng vài chục triệu VNĐ.

Những điều cần biết khi tìm việc làm cơ khí - Ảnh 3
Nếu có khả năng tiếng anh tốt thì cơ hội thăng tiến và mức lương của thợ cơ khí là rất cao.

Thuận lợi và khó khăn của việc làm cơ khí

Thuận lợi

Học cơ khí có thể nhanh chóng ra nghề với khoảng 1,5 – 2 năm bạn đã có thể đi làm được rồi. Công việc này không đòi hỏi quá nhiều về tư duy, thợ cơ khí chỉ cần rèn luyện những thao tác nhuần nhuyễn, xử lý nhanh nhẹn các công việc sửa chữa, tìm tòi những điều mới mẻ, rất phù hợp với những bạn tư duy sáng tạo, năng động, tiếp thu nhanh. Với công việc này, bạn có thể ứng tuyển ở khắp nơi, dễ xin việc, không nhất thiết phải chọn thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng,… mà ngay ở các tỉnh thành, địa phương nơi bạn sinh sống cũng có thể tìm được việc làm thu nhập ổn định.

Khó khăn

Người mới vào nghề sẽ rất vất vả vì công việc này cần bỏ ra nhiều công sức lao động, thời gian học hỏi chuyên môn cao. Giống như nhiều ngành nghề khác, sau khi ra trường, hoàn thành xong khóa đào tạo ở trung tâm dạy nghề người thợ cơ khí muốn thành thạo nghề cần phải học hỏi, đi làm lấy kinh nghiệm, chịu khó khăn một thời gian.

Thợ cơ khí phải rèn cho mình tính tỉ mỉ, cẩn thận, chính xác với từng thao tác, sản phẩm tạo ra. Sinh viên mới tốt nghiệp thường chưa vững chuyên môn, ít tâm huyết với nghề nên có thể dẫn tới việc gặp khó khăn, dễ chuyển nghề.

Những điều cần biết khi tìm việc làm cơ khí - Ảnh 4
Ngành nghề cơ khí cũng có nhiều thuận lợi và khó khăn khác nhau.

Kỹ năng mà thợ cơ khí cần có

Kỹ năng chuyên môn đọc bản vẽ kỹ thuật

Các chi tiết máy và sản phẩm được đặt hàng đều thể hiện qua bản vẽ kỹ thuật. Do đó, nếu không biết đọc bản vẽ này chẳng khác nào ‘mù chữ’, người thợ cơ khí sẽ được nhận bản vẽ kĩ thuật, sau đó xem xét, kiểm duyệt với độ chính xác cao, hiểu rõ các mô hình cấu trúc của sản phẩm từ bản thiết kế, bản vẽ kỹ thuật. Ngoài tay nghề thực hiện gia công máy móc, thợ cơ khí phải có kỹ năng đọc bản vẽ kĩ thuật thì mới có thể làm ra sản phẩm khi nhìn bản vẽ.

Kỹ năng gia công sản phẩm trên máy tiện

Một người thợ cơ khí không nhất thiết phải có nhiều kỹ năng mềm như giao tiếp,… yếu tố họ cần chính là những thao tác kỹ thuật chính xác, nhận biết những loại máy móc, phương tiện để hỗ trợ cho quá trình tạo ra thành phẩm, gia công các sản phẩm trên máy tiện để nhuần nhuyễn các thao tác, thực hiện máy móc một cách trơn chu.

Kỹ năng gia công sản phẩm trên máy phay

Kỹ năng của thợ cơ khí đều rất đặc thù, công việc gắn liền với kĩ thuật và máy móc. Một trong những kỹ năng quan trọng là thực hiện công đoạn trên máy phay, yêu cầu phải biết sử dụng thành thạo vì công cụ này có tính chất nguy hiểm cao, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng nếu không cẩn thận, chẳng may bị cắt vào tay hoặc bị bắn vào mắt trong khi đang gia công vật dụng nào đó.

Kỹ năng hàn

Hàn là một trong những công việc thông dụng, phổ biến nhất khi gia công cơ khí, hàn cũng bao gồm nhiều kỹ thuật và công nghệ sử dụng khác nhau, yêu cầu thợ cơ khí cần phải có kiến thức chuyên ngành cũng như tay nghề vững vàng. Muốn tìm được việc và đáp ứng được yêu cầu công việc đặt ra, trước hết bạn phải rèn luyện cho mình kỹ năng hàn thuần thục bằng cách thực hành thật nhiều.

Những điều cần biết khi tìm việc làm cơ khí - Ảnh 5
Kỹ năng hàn là yếu tố cần thiết ở mỗi người thợ cơ khí.

Cơ khí là ngành phổ biến ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, kỹ sư cơ khí cũng là công việc ‘hot’ hiện nay. Nếu có niềm đam mê với máy móc, kỹ thuật thì bạn nên bắt đầu sớm, tích lũy cho mình kinh nghiệm cũng như các kỹ năng cần thiết để nâng cao cơ tìm việc làm cơ khí. Việc làm này cũng khá ‘kén người’ vì nó đòi hỏi người lao động cần chuẩn bị  tốt cả về kiến thức, kỹ năng, phẩm chất như tính cẩn thận, kiên trì, tư duy phân tích nhạy bén.

Xem thêm:

Hi vọng bài viết trên đây giúp bạn giải đáp phần nào những thắc mắc cũng như hỗ trợ đưa ra lựa chọn theo đuổi ngành nghề của mình trong tương lai.

Nguồn: https://timvieckythuat.com/

4 (80%) 1 vote

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.