Kỹ thuật viên là gì? Mô tả công việc kỹ thuật viên chuẩn nhất

5 (100%) 1 vote

Có thể nói kỹ thuật – công nghệ hiện nay đang đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển của kinh tế hiện nay. Do vậy, khái niệm kỹ thuật viên cũng dần trở nên quen thuộc hơn. Để hiểu chính xác kỹ thuật viên là gì và công việc của họ ra sao thì chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.

Kỹ thuật viên là gì?

Kỹ thuật viên, nhân viên kỹ thuật hay chuyên viên kỹ thuật đều là các thuật ngữ để gọi những người có trình độ về kỹ thuật và làm những công việc liên quan tới kỹ thuật mà không đánh giá thông qua bằng cấp. Nhắc đến vị trí kỹ thuật viên thì hiện nay có thể kể tên như kỹ thuật viên IT, kỹ thuật viên điện tử và kỹ thuật viên cơ khí. Với những người có trình độ cao hơn trong ngành kỹ thuật thì sẽ thường được gọi là kỹ sư chuyên nghiệp.

Kỹ thuật viên là gì? Mô tả công việc kỹ thuật viên chuẩn nhất - Ảnh 1
Khái niệm kỹ thuật viên là gì?

Dù là ở vị trí kỹ thuật viên hay kỹ sư thì cơ hội việc làm có thể được nói là ngang nhau do mức thu nhập và các chế độ nhận được đều hấp dẫn. Tuy nhiên, con đường thành công của một kỹ thuật viên được xem là dài hơn do thời gian học đào tạo kỹ thuật ngắn hơn. Để có được vị trí kỹ sư thì bạn sẽ phải hoàn thành chương trình cử nhân từ các trường có khối ngành chuyên.

Xem thêm: Một trong các trang web tìm việc uy tín, miễn phí nhất Việt Nam

Để trở thành nhân viên kỹ thuật thì bạn cần nắm các bí quyết nào?

Khả năng làm việc nhóm

Ngoài việc hiểu rõ định nghĩa kỹ thuật viên là gì thì bạn còn cần phải làm các công việc nhóm rất nhiều. Không ai có thể đảm nhiệm tất cả mọi công việc từ khâu thiết kế, lắp ráp cho tới giải quyết các vấn đề sự cố. Để học quen dần với kỹ năng này thì bạn nên rèn luyện ngay từ khi còn đi học để trở thành một kỹ thuật viên thực sự.

Kinh nghiệm làm qua nhiều dự án

Việc tham gia các dự án ngay từ khi còn trên ghế nhà trường sẽ giúp bạn nhận được nhiều sự góp ý cũng như hướng dẫn tận tình từ các thầy, cô giáo. Thông qua các dự án và kinh nghiệm tích lũy đó được ghi trong CV xin việc, các nhà tuyển dụng sẽ thấy được năng lực và khả năng của bạn kể cả khi bạn chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế.

Kỹ thuật viên là gì? Mô tả công việc kỹ thuật viên chuẩn nhất - Ảnh 2
Việc có kinh nghiệm tham gia nhiều dự án giúp bạn sẽ có được một bản CV xin việc ấn tượng

Còn nếu bạn không có điều kiện tham gia các dự án thì bạn có thể xin trải nghiệm việc làm kỹ thuật tại các xí nghiệp, công ty có liên quan tới ngành học.

Xem thêm: Tips viết cv xin việc xây dựng không nhà tuyển dụng nào có thể từ chối

Tìm tòi phân tích, nâng cao khả năng tư duy

Công việc kỹ thuật luôn liên quan tới các hệ thống và thiết bị. Muốn giải quyết các vấn đề đó thì đòi hỏi bạn phải luôn tư duy liên tục. Tư duy logic hay khả năng sáng tạo tốt, khoa học cũng là một điểm mạnh, được nhiều nhà tuyển dụng việc làm kỹ thuật đánh giá cao.

Đừng bỏ qua: Hơn 999+ tin tuyển dụng việc làm Hà Nội liên tục được cập nhật mới mỗi ngày

Thành thạo kỹ năng máy tính

Công việc ngày nay của các kỹ thuật viên phần lớn có liên quan tới tin học. Bên cạnh những kỹ năng tin học văn phòng cơ bản như Word, Excel … thì bạn cần biết thêm cả các phần mềm mô phỏng một cách thuần thục. Để con đường sự nghiệp ngày càng lên cao, trở thành một kỹ sư chuyên nghiệp thì bạn nên trau dồi kỹ năng này càng sớm càng tốt.

Kỹ thuật viên là gì? Mô tả công việc kỹ thuật viên chuẩn nhất - Ảnh 3
Bên cạnh sử dụng kỹ năng tin học thì bạn cũng nên học quen với các phần mềm mô phỏng

Khả năng tính toán chính xác

Tính toán nhanh là một lợi thế nhưng đòi hỏi bạn phải có khả năng tư duy nhạy bén. Chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có thể gây ra những hậu quả không lường. Đặc biệt những thiết bị kỹ thuật có tính ứng dụng cao thì sự chính xác trên các bản vẽ và kế hoạch lại càng cần được yêu cầu làm cẩn thận hơn.

Công việc của kỹ thuật viên là làm những gì?

Bên cạnh việc hiểu rõ khái niệm kỹ thuật viên là gì thì bạn cũng cần biết vị trí này sẽ đảm nhiệm những công việc nào?

  • Kỹ thuật viên hóa học: Nếu bạn đam mê bộ môn hóa học thì bạn có thể làm những công việc như xử lý chất thải, lọc hóa dầu, luyện kim …
  • Kỹ thuật viên xây dựng: Bên cạnh các kỹ sư xây dựng thì kỹ thuật viên cũng có thể đảm nhiệm các phần công việc như thiết kế, xây dựng, xử lý các hệ thống …
  • Nhân viên kỹ thuật điện: Một số công việc mà nhân viên kỹ thuật điện có thể nhắc đến như thiết kế mạch điện, máy phát điện, điện tử, hệ thống liên lạc, động cơ điện.
  • Kỹ thuật viên cơ khí: Công việc này không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả nước ngoài, nếu có kinh nghiệm thì bạn có thể làm việc các phần liên quan tới vận hàng máy móc, động cơ đốt …

Với những thông tin hữu ích trên mà Tìm Việc Kỹ Thuật cung cấp đã trả lời cho bạn hiểu rõ câu hỏi kỹ thuật viên là gì và những phần việc mà vị trí này thường đảm nhận. Đừng quên cập nhật những thông tin hữu ích khác liên quan tới việc làm kỹ thuật tại timvieckythuat.com nhé. Trân trọng!

Tham khảo: Các mẫu CV xin việc xây dựng thiết kế chuyên nghiệp

5 (100%) 1 vote

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.