Kỹ thuật xây dựng: Những điều bạn cần nắm rõ khi làm nghề

Đánh giá

Bạn hiểu thế nào là kỹ thuật xây dựng?. Bạn muốn tìm nghề lĩnh vực kỹ thuật xây dựng, bạn cần phải nắm vững những tố chất sau đây.

>> Xem thêm các nghành kỹ thuật khác

Kỹ thuật xây dựng là gì?

Kỹ thuật xây dựng: Những điều bạn cần nắm rõ khi làm nghề - Ảnh 1
Kỹ sư xây dựng. Nguồn ảnh Internet.

Kỹ sư xây dựng là một lĩnh vực kỹ thuật liên quan đến các công trình thi công, quản lý công trình, kế hoạch xây dựng, các công trình xây dựng giao thông như: đường cao tốc, sân bay, đường bộ, đường sắt, các tòa nhà địa ốc, chung cu, các công trình chứa nước.

Các công trình xây dựng đòi hỏi một kỹ sư chuyên ngành lĩnh vực để có thể giám sát và quản lý thi công. Không những vậy một kỹ thuật xây dựng cần tuân thủ những nguyên tắc quản lý, thủ tục kinh doanh và pháp luật, kinh tế học.

Trước khi thi công cần phải khảo sát mặt bằng thi công, vị trí và địa chất công trình. Sau đó lên bản đồ thiết kế, bản vẽ thi công và đặc biệt kiểm soát được tiến trình thi công. Kiểm tra chất lượng thi công đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Ngoài ra kỹ sư xây dựng nắm giữ vai trò là kỹ sư định giá đảm nhiệm công các thẩm định  công trình và chi phí dự kiến toàn bộ

Cơ hội việc làm kỹ sư xây dựng

Kỹ thuật xây dựng: Những điều bạn cần nắm rõ khi làm nghề - Ảnh 2
Cơ hội việc làm chuyên ngành kỹ sư xây dựng. Nguồn ảnh Internet.

Với nhu cầu thiết kế nhiều công trình xây dựng như hiện nay thì kỹ sư xây dựng đang được tìm kiếm rất nhiều. Chính vì nhu cầu đang hiếm nên các kỹ sư xây dựng đủ chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng làm việc, bạn có thể ứng tuyển vào nhiều vị trí khác nhau.

>> Mẹo giúp tăng kỹ năng giao tiếp tại đây

Đặc thù của lĩnh vực xây dựng được chia thành ba nhóm tiêu biểu: Ngoài công trường, trong công trường và trong văn phòng.

  • Công việc ngoài công trường: Khó khăn và vất vả nhất trong ba lĩnh vực xây dựng. Phải chịu ảnh hưởng của thời tiết gay gắt, bất kể nắng hay mưa, lạnh hay nóng. Đồng thời làm việc ngoài công trường giờ giấc làm việc không ổn định, phải đi lại nhiều để kiểm tra công trình, chất lượng và tiến độ làm việc.
  • Công việc trong công xưởng thì sẽ nhẹ nhàng hơn một chút với thời tiết dễ thuận lợi hơn nhưng trách nhiệm quản lý và giám sát cũng khá khắt khe. Kiểm tra sản phẩm xuất nhập phục vụ cho công trình.
  • Công việc trong văn phòng sẽ đa dạng và phong phú hơn, với kỹ sư xây dựng làm tại văn phòng có nhiệm vụ chính là thiết kế và quản lý, giám sát dự án xây dựng. Đảm bảo chất lượng các đơn vị thi công xây dựng, chuyên viên tư vấn xây dựng và chuyên viên tư vấn trắc địa, khảo sát trắc địa và thẩm định công trình, lập hồ sơ đấu thầu xây dựng, kiểm toán xây dựng. Bên cạnh đó còn nhiều công việc liên quan như: Chuyên viên quản ký và giám sát dự án, dự toán viên.

Những tố chất khi học nghề xây dựng

Để trở thành một kỹ sư xây dựng bạn cần phải có trong mình những yếu sau đây để trở thành một kỹ sư xây dựng thành đạt:

  • Học khá các môn nhiên, khả năng tính toán: Đây là yếu tố đầu tiên khi bạn muốn trở thành kỹ sư xây dựng. Bởi quan trong xây dựng cần phải tính toán tỉ lệ chuẩn để tạo dựng lên những công trình chuẩn không xảy ra sai phạm trong thi công. Và học được các môn tự nhiên bạn sẽ rất thuận lợi trong công việc vẽ bản thiết kế kỹ thuật chính xác.
  • Tìm tòi, ham học hỏi, đam mê kỹ thuật, thích làm trong lĩnh vực xây dựng: Xây dựng là một trong những ngành nghề khá vất vả nếu giỏi chuyên môn và kỹ năng thôi chưa đủ cần phải có thực sự yêu nghề thì mới có thể tồn tại và phát triển trong nghề.
  • Am hiểu về lịch sử, địa lý và các môn văn hóa: Đây cũng là yếu tố giúp bạn có tư duy, là sự logic trong thiết kế hay tạo dựng nên những công trình đảm bảo kỹ thuật.
  • Tinh thần hợp tác, khả năng làm việc theo nhóm: Để hoàn thành được những dự án lớn cũng cần đòi hỏi bạn có tác phong làm việc chuyên nghiệp. Có khả năng làm việc theo nhóm để góp phần làm nên thành công của mọi dự án và cũng là yếu tố quan trọng không chỉ riêng với lĩnh vực xây dựng mà cả các lĩnh vực khác.

Tìm hiểu thêm các nghành kỹ thuật khác:

Mong rằng những điều trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin về chuyên ngành kỹ sư xây dựng và có những định hướng đến tương lai nghề nghiệp cho bản thân mai sau. Nếu bạn đam mê hãy thử sức với lĩnh vực này.

Nguồn: timvieckythuat.com

Đánh giá

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.