Nhân viên IT là gì? Tất Tần tật những điều cần biết về ngành IT

Đánh giá

Nhân viên IT là một nghề không còn xa lạ đối với mỗi chúng ta. Thế nhưng có không ít người vẫn hiểu lầm nhân viên IT là người đi sửa máy tính, cài phần mềm, lắp mạng,… Cùng tìm việc kỹ thuật tìm hiểu chính xác nhân viên IT là gì và những thông tin cần biết về công việc ngành IT nhé!

Nhân viên IT là gì?

Trong những năm gần đây, Ngành công nghiệp hóa, hiện đại hóa phát triển, kéo theo đó nhu cầu tuyển dụng nhân viên IT tăng lên nhanh chóng.
Để hiểu được về vị trí này, trước hết chúng ta cần hiểu được rõ IT có nghĩa là gì. IT là viết tắt của Information Technology. Trong đó Information là thông tin và Technology là công nghệ. IT có nghĩa là công nghệ thông tin. Sử dụng máy tính và các phần mềm nhằm lưu trữ, chuyển đổi, xử lý, bảo vệ cũng như truyền tải hay thu thập thông tin.
Công việc của nhân viên IT là duy trì các hoạt động của hệ thống máy tính cũng như mạng Internet, đảm bảo sao cho chúng luôn trong tình trạng tối ưu nhất. Không những vậy, họ còn hỗ trợ kỹ thuật và hướng dẫn nhân sự trong tổ chức, doanh nghiệp các kỹ năng cơ bản để có thể sử dụng chương trình máy tính, cơ sở hạ tầng IT một cách an toàn và hiệu quả nhất.

Nhân viên IT là gì? Tất Tần tật những điều cần biết về ngành IT - Ảnh 1

Các lĩnh vực làm việc của nhân viên IT

Phát triển app trên di động

Hiện nay, nhu cầu tạo ra các ứng dụng trên điện thoại như Zalo, Facebook, các app chụp ảnh, trò chơi… ngày càng tăng cao. Nhân viên IT thuộc lĩnh vực này chính là những người tạo ra những app trên điện thoại mà chúng ta sử dụng hàng ngày.

Lĩnh vực phát triển web

Một trong lĩnh vực phổ biến của nhân viên IT đó là những người phát triển web hay còn được biết đến với cái tên phổ biến hơn là web developer. Họ là những lập trình viên tham gia vào việc tạo và phát triển ứng dụng World Wide Web (www).

Lĩnh vực lập trình nhúng

Những chiếc ô tô, máy bay… Trong cuộc sống hiện nay có rất nhiều chip để xử lý các lệnh trong quá trình vận hành máy móc. Người lập trình ra các con chip này được gọi là lập trình viên nhúng.

Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI)

Trí tuệ nhân tạo tiếng Anh là Artificial Intelligence. Thế giới đang phát triển rất nhanh vào cách mạng công nghiệp 5.0 và trí tuệ nhân tạo sẽ đưa sáng tạo công nghệ đạt đỉnh cao. Vì vậy, AI thực sự là mảnh đất hứa cho các lập trình viên CNTT.

Nhân viên IT là gì? Tất Tần tật những điều cần biết về ngành IT - Ảnh 2

Lĩnh vực phát triển game

Lĩnh vực này được coi là “mảnh đất màu mỡ” của các nhân viên IT vì nhu cầu giải trí luôn luôn là vô tận. Trong lĩnh vực phát triển game luôn trong tình trạng “thừa cầu thiếu cung” vì vậy nếu bạn đam mê lĩnh vực này đừng ngần ngại ứng tuyển vào các vị trí nhân viên phát triển game cho những doanh nghiệp phát hành game.

Bảo mật thông tin

Vấn đề bảo mật thông tin đang là mối lo của rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp, ngay cả những tập đoàn công nghệ lớn như Google, Facebook… cũng phải đối mặt với những tin tặc. Vì vậy, nhân viên IT hoạt động trong lĩnh vực này cũng là một trong những vị trí mà công ty nào cũng cần.

Yêu cầu đối với nhân viên IT

Bằng cấp

Muốn trở thành một nhân viên IT, bạn cần có bằng tốt nghiệp các trường Cao đẳng, Đại học hoặc trường dạy nghề về CNTT. Tuy nhiên ngành CNTT không chú trọng vào bằng cấp mà thường chú trọng vào tay nghề. Thậm chí trong mắt nhiều nhà tuyển dụng, bằng cấp còn xếp sau kinh nghiệm. Điều quan trọng nhất của nhân viên IT khi ứng tuyển thấy bạn làm được gì chứ không quan trong là bạn học ở đâu.

Kỹ năng

Kỹ năng mềm: Các ký năng như kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm… Là những kỹ năng cần thiết cho mọi ngành nghề nếu bạn muốn làm việc hiệu quả trong một tổ chức. Ngành IT cũng vậy
Kỹ năng sử dụng ngoại ngữ đặc biệt là tiếng Anh vì các tài liệu liên quan đến ngành IT chủ yếu bằng tiếng Anh
Kỹ năng đọc: Không giống với các ngành khác, ngành CNTT thay đổi trong từng giây, nhân viên IT cần phải cập nhật kiến thức thường xuyên nếu muốn phát triển lâu dài trong ngành này.

Nhân viên IT là gì? Tất Tần tật những điều cần biết về ngành IT - Ảnh 3

Thu nhập của nhân viên IT

Mặc du được đánh giá là “khó nhằn” nhưng ngành CNTT vẫn thu hút nhiều người theo học vì mức lương cao thuộc hàng top trên thị trường lao động. Tùy từng vị trí, kinh nghiệm, lương của nhân viên IT có mức trung bình khoảng 10-15 triệu đồng/tháng cho người có từ 2 năm kinh nghiệm trở lên, đối với người mới ra trường, mức lương khoảng 7 triệu đồng/tháng.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về nôi nét về nhân viên IT là gì? Nếu bạn đang băn khoăn làm nghề nào không lo thất nghiệp thì nhân viên IT là một trong những sự lựa chọn hoàn hảo nhất. Tuy nhiên, để trở thành nhân viên IT, bạn cần trang bị cho mình những kiến thức cũng như thông tin cần thiết cho nghề. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn một số hành trang cần thiết trên con đường theo đuổi ngành CNTT trong tương lai. Chúc bạn thành công!

Bạn có thể tìm hiểu thêm: 

Đánh giá

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.