Cẩm nang tuyển dụng kỹ thuật máy tính cho ứng viên tìm việc

5 (100%) 2 Đánh giá

Ứng viên tham gia tuyển dụng kỹ thuật máy tính cần nắm vững tính chất công việc, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho quá trình tìm việc để dễ dàng trúng tuyển.

Cùng với ngành khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính cũng là ngành ngày càng có xu hướng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là trong thời đại công nghệ hóa như hiện nay. Các chương trình tuyển dụng kỹ thuật máy tính luôn thu hút hàng triệu ứng viên tham gia, với hàng loạt cơ hội việc làm lý tưởng.

Tuy nhiên, nếu muốn nâng cao xác suất trúng tuyển, tạo được lợi thế cạnh tranh, ứng viên cần nắm vững công việc chuyên môn, tìm hiểu quy trình tuyển dụng để trang bị kỹ năng quan trọng cơ bản nhất. Những thông tin dưới đây sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong quá trình tìm việc lĩnh vực kỹ thuật máy tính.

Kỹ thuật máy tính là gì?

Kỹ thuật máy tính là ngành kết hợp giữa công nghệ thông tin và điện tử, có nhiệm vụ nghiên cứu, phát triển các phần cứng, phần mềm máy tính dựa trên những nguyên lý, phương pháp nhất định. Đây cũng là một trong những ngành mới, hiện đang nhận nhiều ưu ái phát triển cấp quốc gia, có nhiều dự án, chính sách lớn được nhà nước coi trọng.

Việc làm kỹ thuật máy tính là những công việc liên quan tới thiết kế, sửa chữa, từ mạch điện tử đến vi xử lý, từ máy tính bàn đến laptop cá nhân hay các hệ thống siêu máy tính. Ngoài ra, còn phải kể đến các hệ thống thiết bị điện – điện tử dùng trong các sản phẩm máy móc, công nghệ như xe hơi, điện thoại, bộ điều khiển thiết bị…

Nhân viên kỹ thuật máy tính hiện nay còn được gọi là kỹ sư kỹ thuật máy tính. Một người làm kỹ thuật viên máy tính cần có kiến thức về thiết kế phần cứng, sáng tạo phần mềm hay kỹ thuật điện tử…

Cẩm nang tuyển dụng kỹ thuật máy tính cho ứng viên tìm việc - Ảnh 1

Tính chất công việc của nhân viên kỹ thuật máy tính

Muốn tham gia tuyển dụng kỹ thuật máy tính, ứng viên cần nắm được tính chất công việc để tham chiếu với khả năng, đánh giá mức độ phù hợp của bản thân đối với vị trí ứng tuyển. Về cơ bản, người làm nhân viên kỹ thuật máy tính sẽ đảm nhận những công việc như sau.

  • Giám sát hệ thống máy tính, điện tử, các thiết bị ngoại vi.
  • Phát hiện sự cố, hư hỏng và lên kế hoạch sửa chữa, thay thế.
  • Thực hiện công tác bảo trì, kiểm tra toàn hệ thống theo định kỳ.
  • Giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan tới kỹ thuật theo yêu cầu của đồng nghiệp.
  • Đảm bảo hiệu suất làm việc của hệ thống máy tính, kỹ thuật trong bộ phận chịu trách nhiệm.
  • Đề xuất các phương án cải thiện, nâng cấp hệ thống máy tính, kỹ thuật.
  • Báo cáo hiệu quả công việc tới trưởng bộ phận, ban lãnh đạo.
  • Thực hiện các công việc khác theo chỉ đạo của cấp trên.
Cẩm nang tuyển dụng kỹ thuật máy tính cho ứng viên tìm việc - Ảnh 2
Muốn tìm việc ngành kỹ thuật máy tính, trở thành kỹ thuật viên, bạn cần có kỹ năng chuyên môn tốt, nắm được các nguyên lý trong lĩnh vực máy tính, lập trình, xử lý vi mạch để ứng dụng trong công việc. (Ảnh: Internet)

Cơ hội việc làm kỹ thuật máy tính

Theo khảo sát của các chuyên gia, ngành kỹ thuật máy tính hiện đang thiếu nhân lực. Trong khoảng thời gian 10 năm tới, đây sẽ là ngành chủ lực trong nền kinh tế nội địa, nhu cầu về nhân lực cũng theo đó mà tăng cao hơn. Các sinh viên ngành khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính ngay từ thời điểm hiện tại đã có nhiều cơ hội việc làm lý tưởng. Sau khi tốt nghiệp, cử nhân các ngành này có thể đảm nhận các công việc như:

  • Kỹ sư công nghệ thông tin.
  • Kỹ sư thiết kế mạch điện – điện tử.
  • Kỹ thuật viên sửa chữa – bảo trì máy tính.
  • Lập trình viên phần mềm ứng dụng di động, vi điều khiển, vi xử lý…

Với các ứng viên tìm việc kỹ thuật máy tính, bạn có thể tìm thấy cơ hội việc làm ở:

  • Bộ phận kỹ thuật các doanh nghiệp, công ty.
  • Bộ phận công nghệ thông tin các tập đoàn công nghệ, viễn thông như VNPT, FPT, CMC…
  • Bộ phận thiết kế linh kiện điện tử, vi mạch, vi xử lý của các doanh nghiệp điện tử như Samsung, Intel, Viettel…
Cẩm nang tuyển dụng kỹ thuật máy tính cho ứng viên tìm việc - Ảnh 3
Những tập đoàn công nghiệp, doanh nghiệp chế tạo,…là môi trường làm việc lý tưởng, thu hút các nhân sự ở mảng kỹ thuật máy tính. (Ảnh: Internet)

Quy trình tuyển dụng nhân viên kỹ thuật máy tính

Quy trình tuyển dụng kỹ thuật viên máy tính cũng giống như tuyển dụng các vị trí thông thường, đều trải qua các vòng cơ bản như duyệt hồ sơ, test khả năng chuyên môn và phỏng vấn. Chi tiết thông tin các vòng bao gồm những chú ý dưới đây.

Vòng 1: Xét duyệt hồ sơ

Ứng viên tìm việc dựa trên thông tin tuyển dụng để chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển. Các doanh nghiệp thường sẽ đưa ra yêu cầu với ứng viên như sau:

  • Ưu tiên nam giới tuổi từ 22 – 35 tuổi.
  • Tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật máy tính, khoa học máy tính, công nghệ thông tin, kỹ thuật điện tử các trường Đại học, Cao đẳng uy tín.
  • Ưu tiên ứng viên từng có kinh nghiệm 1 năm trở lên.
  • Có chứng chỉ tin học, chứng chỉ nghề.
  • Có sức khỏe tốt, chịu được áp lực công việc cao.

Nếu đáp ứng được các tiêu chí mà nhà tuyển dụng đưa ra, ứng viên có thể lập hồ sơ xin việc. Trong bộ hồ sơ ứng tuyển, cần chú trọng vào CV, đặc biệt là quá trình học tập và kinh nghiệm làm việc. Bên cạnh đó, những kỹ năng công việc và các hoạt động có liên quan tới lĩnh vực ứng tuyển từng tham gia cũng giúp ứng viên thêm điểm cộng và vượt qua vòng xét duyệt hồ sơ.

Cẩm nang tuyển dụng kỹ thuật máy tính cho ứng viên tìm việc - Ảnh 4
Ứng viên ứng tuyển vị trí kỹ thuật viên máy tính cần làm nổi bật được kỹ năng nghề nghiệp trong CV xin việc. (Ảnh: Internet)

Vòng 2: Test nghiệp vụ

Ở vòng này, ứng viên cho vị trí kỹ thuật máy tính có thể sẽ trải qua hai phần test chính là test kiến thức chuyên môn và test thực hành. Bởi tính chất công việc thuộc ngành kỹ thuật nên yếu tố kỹ năng sẽ được đánh giá cao không kém phần hiểu biết chung.

Bạn cần trang bị kiến thức về máy tính điện tử, các hệ thống vi xử lý, vi điện tử, sử dụng thành thạo các công cụ phổ biến trong công việc như:

  • PC Wizard.
  • Revo Uninstaller.
  • SiSoftware Sandra.
  • OCCRT và Furmark.
  • MalwareBytes Anti-Malware.
Cẩm nang tuyển dụng kỹ thuật máy tính cho ứng viên tìm việc - Ảnh 5
Nếu ứng tuyển vào các tập đoàn công nghệ, chế tạo lớn, bạn có thể tham khảo những bài test của các năm trước để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu toàn nhất. (Ảnh: Internet)

Vòng 3: Phỏng vấn

Qua được vòng test là bạn đã nắm được tới 80% xác suất trúng tuyển. Phỏng vấn là bước cuối cùng để nhà tuyển dụng đánh giá ứng viên một cách toàn diện. Bạn chỉ cần củng cố kiến thức thật kỹ để chuẩn bị cho các câu hỏi tình huống, đòi hỏi đưa ra các giải pháp cụ thể, thể hiện khả năng giải quyết vấn đề. Ngoài ra, ứng viên cũng cần lưu ý một số chi tiết phụ nhưng cũng quan trọng không kém như sau:

  • Luôn đến sớm hơn giờ hẹn phỏng vấn 15 – 20 phút.
  • Lựa chọn trang phục lịch sự, chỉn chu, nam – nữ ưu tiên sơ mi trắng, quần Tây và giày cổ điển.
  • Giữ nét mặt tươi tắn, thể hiện sự tự tin trong suốt quá trình phỏng vấn.
  • Để điện thoại ở chế độ im lặng hoặc tắt nguồn để tránh làm cuộc phỏng vấn bị đứt quãng.
  • Gửi lời cảm ơn tới ban tuyển dụng ở cuối buổi phỏng vấn để thể hiện sự chân thành, chuyên nghiệp.

Cẩm nang tuyển dụng kỹ thuật máy tính cho ứng viên tìm việc - Ảnh 6

Có thể bạn quan tâm:

Kết          

Tổng kết lại, những chương trình tuyển dụng kỹ thuật máy tính không chỉ là cơ hội cho ứng viên tìm việc mà còn giúp nhà tuyển dụng tìm được những nhân sự chất lượng cao. Khi nắm rõ tính chất công việc mục tiêu, tìm hiểu kỹ quy trình tuyển dụng, ứng viên sẽ thuận lợi hơn ngay từ khâu lập hồ sơ xin việc, dễ gây ấn tượng và nâng cao khả năng trúng tuyển.

Đông Phương

Nguồn: https://timvieckythuat.com

5 (100%) 2 Đánh giá

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.