Những điều cần biết để tuyển dụng trưởng phòng kỹ thuật bảo trì giỏi

3.5 (70%) 2 Đánh giá

Nhà tuyển dụng kỹ thuật cần biết những điều dưới đây để quá trình tuyển dụng trưởng phòng kỹ thuật bảo trì trở nên thành công hơn, đồng thời chiêu mộ được nhiều người tài.

Bất cứ một cơ quan/công ty/doanh nghiệp/tổ chức thậm chí là đội hay nhóm nào đó muốn công việc được hoàn thành một cách hiệu quả nhất cũng phải có một nhà lãnh đạo có tâm và có tầm. Người có thể trực tiếp đứng ra điều hành, hướng dẫn, giám sát và quản lý công việc cho các thành viên trong bộ phận mà mình quản lý. Đặc biệt là ngành Kỹ thuật với đặc thù công việc vô cùng phức tạp nên việc tuyển dụng trưởng phòng là điều cần thiết, nhất là khâu bảo trì – bảo dưỡng, bởi nó giúp máy móc, hệ thống hoạt động một cách ổn định và trơn tru hơn giúp hiệu suất công việc tăng cao. Chính vì thế, việc tuyển dụng trưởng phòng kỹ thuật bảo trì là yếu tố thiết yếu trong việc vận hành máy móc, hệ thống sản xuất của một cơ quan/công ty/doanh nghiệp/tổ chức.

Những điều cần biết để tuyển dụng trưởng phòng kỹ thuật bảo trì giỏi - Ảnh 1
Tuyển dụng trưởng phòng kỹ thuật bảo trì là điều vô cùng quan trọng để máy móc, thiết bị vận hành ổn định và trơn tru giúp hiệu suất công việc tăng cao – Ảnh Internet

Công việc cụ thể của một trưởng phòng kỹ thuật bảo trì

Để thành công hơn trong quá trình tuyển dụng trưởng phòng kỹ thuật bảo trì nhà tuyển dụng cần nắm rõ công việc của vị trí này cũng như hỗ trợ cho việc viết thông báo tuyển dụng mục mô tả công việc chi tiết, giúp các ứng viên hiểu rõ công việc mà mình phải làm sau khi được tuyển dụng và nhờ đó, họ sẽ biết được mình có phù hợp với vị trí này hay không để quá trình sàng lọc ứng viên diễn ra thuận lợi hơn.

Quản lý công việc sửa chữa – bảo dưỡng – bảo trì máy móc và thiết bị

– Công việc hàng ngày/hàng tuần/hàng tháng sẽ được nhận từ bộ phận của mình rồi triển khai và phân công công việc cụ thể đến từng kỹ thuật viên để nhiệm vụ được hoàn thành một cách xuất sắc nhất có thể.

– Lên kế hoạch bảo dưỡng – bảo trì – theo dõi cho từng loại máy móc và thiết bị định kỳ hàng tuần/hàng tháng/hàng quý/hàng năm.

– Tiếp nhận thông tin máy móc và thiết bị bị hư hỏng từ các bộ phận khác rồi phân công kỹ thuật cụ thể để đảm nhiệm việc kiểm tra, sửa chữa nhanh chóng nhằm bảo đảm tiến độ công việc chung của tập thể và trực tiếp đứng ra giám sát quá trình sửa chữa, bảo trì máy móc, thiết bị.

– Đối với các sự cố còn tồn tại chưa được giải quyết một cách triệt để cần trực tiếp tham gia khắc phục.

– Hàng ngày cần phân công công việc một cách cụ thể và rõ ràng đến từng kỹ thuật viên về việc thực hiện kiểm tra chất lương hoạt động của máy móc, thiết bị. Đồng thời, ghi nhận những loại máy móc, thiết bị có khả năng hư hỏng hoặc đã hư hỏng mà chưa được sửa chữa, bảo dưỡng, bảo trì cần ghi chép cụ thể vào sổ công việc để thực hiện việc bảo trì trong khoảng thời gian sớm nhất.

– Lập hồ sơ quản lý các loại máy móc và thiết bị.

– Với các sự cố khó cần đưa ra giải pháp xử lý nhanh chóng, nghiên cứu và bảo dưỡng nâng cao tuổi thọ của các loại máy móc, thiết bị cũng như đảm bộ độ an toàn cho công nhân khi làm việc trực tiếp với máy móc, thiết bị này.

Những điều cần biết để tuyển dụng trưởng phòng kỹ thuật bảo trì giỏi - Ảnh 2
Việc sửa chữa – bảo dưỡng – bảo trì máy móc và thiết bị cần được trưởng phòng bảo trì quản lý một cách nghiêm túc – Ảnh Internet

Quản lý nhân lực trong bộ phận quản lý

– Hàng tuần cần tổ chức cuộc họp để triển khai lịch làm việc, công việc cụ thể và bàn giao công việc cho từng đội/nhóm có liên quan đến quá trình bảo dưỡng – bảo trì.

– Phân công công việc cụ thể cho từng kỹ thuật viên rồi quản lý, giám sát hiệu suất sửa chữa, bảo dưỡng, bảo trì có đảm bảo quy trình hay không và nhiệm vụ được giao có hoàn thành đúng thời gian không.

– Trực tiếp tham gia quá trình tuyển dụng nhân viên kỹ thuật và đào tạo nhân viên mới cho bộ phận của mình.

– Cả nhân viên cũ lẫn nhân viên mới cần kèm cặp một cách có tâm về các kỹ năng bảo trì, đảm bảo an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, ISO-HACCP, 5S cùng yêu cầu của công việc và nội quy của cơ quan/công ty/doanh nghiệp/tổ chức cá nhân mà mình đang làm việc.

– Soạn thảo tài liệu, lên kế hoạch chương trình đào tạo và nâng cao kiến thức chuyên môn và tay nghề cho kỹ thuật viên bảo trì.

– Trong việc thưởng – phạt cần phân minh, nếu nhân viên của mình hoàn thành chỉ tiêu công việc trước thời hạn hãy lên đề suất khen thưởng lên cấp trên một cách kịp thời còn khi nhân viên gặp sai sót cần xem xét và xử lý sai phạm hợp tình, hợp lý để làm gương cho các thành viên khác.

– Với các thành viên trong tổ cần quản lý cụ thể.

– Tạo môi trường làm việc hòa đồng hơn giữa các nhân viên với nhau, xử lý các xung đột, khúc mắc của các thành viên cũng như quan tâm hơn đến chính nhân viên mà mình đang quản lý.

Những điều cần biết để tuyển dụng trưởng phòng kỹ thuật bảo trì giỏi - Ảnh 3
Không chỉ quản lý nhân lực trong công việc mà còn cả cuộc sống cũng như sinh hoạt thường ngày – Ảnh Internet

Quản lý – bảo quản các thiết bị, dụng cụ của bộ phận bảo dưỡng – bảo trì

– Kiểm tra, lập kế hoạch cụ thể với việc mua các dụng cụ, thiết bị, vật tư mới để phục vụ cho công việc rồi trình lên sếp phê duyệt.

– Sau khi các dụng cụ, thiết bị, vật tư đã được mua về cần theo dõi việc nhập hàng có theo danh sách đã được phê duyệt hay không cùng chất lượng của các loại dụng cụ, thiết bị, vật tư này.

– Phân công kỹ thuật viên chịu trách nhiệm quản lý, bảo quản và vệ sinh các loại dụng cụ, thiết, vật tư có liên quan đến công việc bảo dưỡng – bảo trì.

– Định kỳ triển khai việc kiểm kê, kiểm tra số lượng dụng cụ, thiết bị, vật tư xem có đầy đủ, chính xác hay không rồi lưu vào hồ sơ bảo dưỡng – bảo trì và trình sếp khi sếp yêu cầu cần giải trình.

Các công việc liên quan khác

– Theo dõi các bản bảo cáo về việc bảo dưỡng – bảo trì trình lên cấp trên, nếu có bất cứ sai sót nào cần xử lý nhanh gọn.

-Trực tiếp quản lý hồ sơ và nhật ký thiết bị, máy móc cần bảo dưỡng – bảo trì.

– Khi sự cố xảy ra cần kết hợp với các bộ phận khác để hoàn thành công việc chung.

– Thực hiện các công việc khác khi cấp trên yêu cầu.

Những điều cần biết để tuyển dụng trưởng phòng kỹ thuật bảo trì giỏi - Ảnh 4
Ngoài những công việc đặc thù cần phải đảm nhiệm thì trưởng phòng bảo trì cũng phải làm những công việc phụ trợ khi cấp trên yêu cầu – Ảnh Internet

Những tố chất và kỹ năng cần có của một trưởng phòng kỹ thuật bảo trì

Bên cạnh việc nắm rõ công việc của trưởng phòng bảo trì thì trong quá trình tuyển dụng trưởng phòng kỹ thuật bảo trì nhà tuyển dụng cũng cần chú ý đến những tố chất và kỹ năng dưới đây để lựa chọn được ứng viên tiềm năng cho vị trí tuyển dụng này:

Tố chất Kỹ năng
Có sự đam mê . Kỹ năng lãnh đạo.
Có sự hiểu biết sâu rộng và ham học hỏi. Kỹ năng lập kế hoạch..
Có tầm nhìn xa. Kỹ năng giải quyết vấn đề.
Có óc sáng tạo. Kỹ năng giao tiếp.
Có khả năng truyền đạt thông tin. Có tầm nhìn xa trông rộng.
Có khả năng lập kế hoạch và tổ chức. Có sự tự tin.
Có khả năng làm việc nhóm. Có tính kiên định.
Có tài xoay sở. Có sự kiên trì.
Có lòng dũng cảm. Có sự quả quyết.
Sẵn sàng chấp nhận rủi ro và khi thất bại cần đúng ra gánh trách nhiệm. Biết bất chấp mạo hiểm.
Có sự cầu tiến trong công việc. Khả năng thích nghi với công việc và môi trường làm việc cao.
Sẵn sàng hy sinh cá nhân vì lợi ích của cả cộng đồng.
Hiểu biết thành thạo lập trình, phần mềm điều khiển liên quan đến máy móc, thiết bị.
Những điều cần biết để tuyển dụng trưởng phòng kỹ thuật bảo trì giỏi - Ảnh 5
Ngoài kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm tay nghề thì ứng viên phải có những tố chất và kỹ năng cần thiết mới có thể vượt qua vòng tuyển dụng trưởng phòng kỹ thuật bảo trì – Ảnh Internet

Để kiểm chứng được những tố chất và kỹ năng của ứng viên, ngoài việc kiểm tra kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình tuyển dụng trưởng phòng kỹ thuật bảo trì thì nhà tuyển dụng nên chú ý đến những thành tích mà họ đạt được. Một ứng viên với bảng thành tích kha khá chính là ứng viên tiềm năng, bởi đó là nơi thể hiện tố chất và kỹ năng của họ. Từ đó, nhà tuyển dụng sẽ sàng lọc được ứng viên cho vị trí còn khuyết thiếu cũng như chọn được ứng viên như ý. Ngoài ra, nhà tuyển dụng cũng nên mức lương phù hợp với vị trí tuyển dụng cùng chế độ đãi ngộ tốt nhất để chiêu mộ được người tài.

Có thể bạn quan tâm: 

Tổng kết: Hi vọng với nguồn kiến thức bổ ích trên đây sẽ giúp nhà tuyển dụng lựa chọn được ứng viên tiềm năng trong quá trình tuyển dụng trưởng phòng kỹ thuật bảo trì. Đồng  thời, từ những kiến thức cụ thể và rõ ràng này các ứng viên có thể hiểu rõ được yêu cầu mà nhà tuyển dụng đưa ra cho họ đối với vị trí trưởng phòng bảo trì để có thể trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm, tố chất và kỹ năng, giúp cánh cửa việc làm thêm phần rộng mở. Chúc bạn luôn thành công!

Thiên Hương

Nguồn: https://timvieckythuat.com

3.5 (70%) 2 Đánh giá

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.