Phẩm chất cần thiết của người tìm việc làm kỹ thuật viên xét nghiệm

Đánh giá

Tuyển dụng nhân viên kỹ thuật yêu cầu chuyên môn nhất định, đảm bảo phù hợp với công việc, người tìm việc làm kỹ thuật viên xét nghiệm phải có tố chất sau.

Công việc tại các bệnh viện, phòng khám luôn bận rộn và có những khó khăn riêng. Không chỉ các bác sĩ, y tá mà những kỹ thuật viên xét nghiệm cũng phải gặp nhiều áp lực, thử thách. Theo thống kê thì trên cả nước có 22 viện đa khoa trung ương, gần 100 bệnh viện đa khoa tỉnh, hơn 65 bệnh viện chuyên khoa, chưa kể còn rất nhiều phòng khám tư nhân đang hoạt động tuy nhiên lượng người đến khám chữa bệnh vẫn luôn trong tình trạng quá tải, nguồn nhân lực xét nghiệm lại thiếu trầm trọng, vì thế khi ra trường các bạn không cần quá lo lắng, cơ hội việc làm kỹ thuật viên rất rộng mở, có thể thể xin việc tại các thành phố lớn hay ngay tại địa phương mình sinh sống. Dù tỉ lệ ‘chọi’ giữa các ứng viên không cao nhưng muốn tìm việc làm kỹ thuật viên xét nghiệm thì nhất định bạn phải rèn luyện tốt những tố chất này, vừa có nhiều khả năng được làm việc trong các bệnh viện lớn vừa nâng cao cơ hội thăng tiến sau này.

Phẩm chất cần thiết của người tìm việc làm kỹ thuật viên xét nghiệm - Ảnh 1
Các bệnh viện, phòng khám đang thiếu kỹ thuật viên xét nghiệm trầm trọng nên các bạn theo học ngành này sẽ có nhiều cơ hội việc làm. Nguồn: Internet.

Ngành xét nghiệm vô cùng quan trọng trong lĩnh vực y học, kỹ thuật viên xét nghiệm là những người trực tiếp lấy mẫu bệnh phẩm để phân tích, thực hiện đánh giá, giải thích kết quả xét nghiệm, lưu trữ bảo quản kết quả, cung cấp thông tin xét nghiệm cho bác sĩ chuẩn đoán tình hình bệnh tật cho bệnh nhân một cách chính xác. Kỹ thuật viên xét nghiệm chính là người hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ, nếu không có họ thì việc khám chữa bệnh của bác sẽ sẽ gặp rất nhiều khó khăn, mặc dù luôn làm việc trong những căn phòng xét nghiệm, làm công tác một cách ‘thầm lặng’ nhưng vai trò của họ là cực kì cần thiết.

Kiến thức chuyên môn

Nếu muốn tìm việc làm kỹ thuật viên xét nghiệm bạn phải nắm vững kiến thức chuyên môn của mình. Đây là yếu tố bắt buộc vì công việc đặc thù đòi hỏi bạn hiểu được và thuần thục các thao tác sử dụng máy móc, lấy bệnh phẩm,…. bạn không thể nói bừa hoặc làm theo cảm tính vì đây là công việc yêu cầu có sự chính xác cao, kết quả đưa ra sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chuẩn đoán của bác sĩ, có thể dẫn đến sai lầm tai hại cho bệnh nhân, vì vậy bạn cần chắc chắn về lý thuyết cũng như thực hành, tuyệt đối không để ra sai phạm.

Một kỹ thuật viên xét nghiệm sẽ làm công việc hướng dẫn bệnh nhân, chuẩn bị dụng cụ, thiết bị thực hành lấy mẫu bệnh phẩm, làm xét nghiệm, phân tích, thao tác kỹ thuật ký sinh trùng,…. Để làm tốt công việc kỹ thuật viên xét nghiệm bạn cần có kiến thức, kỹ năng chuyên ngành, khả năng thực hành tốt, chăm chỉ học hỏi, nghiên cứu, không lười biếng.

Phẩm chất cần thiết của người tìm việc làm kỹ thuật viên xét nghiệm - Ảnh 2
Người làm kỹ thuật viên xét nghiệm phải có chuyên môn tốt, chịu khó, siêng năng. Nguồn: Internet.

Có tính cẩn thận

Trình độ của bạn sẽ được thể hiện việc biết cách sử dụng các trang thiết bị, máy móc công nghệ, phân tích các mẫu xét nghiệm chính xác, nếu có được yếu tố này thì bạn sẽ có nhiều cơ hội làm ở các bệnh viện lớn. Một kỹ thuật viên phải biết vận hành máy móc thành thục, ngoài trình độ thì tính cẩn thận cũng là rất quan trọng, bạn nhất định nắm rõ và thực hiện đúng quy trình một cách nghiêm ngặt, bất kì sơ xuất nhỏ nào cũng có thể làm hỏng kết quả điều trị bệnh, trong từng khâu thực hiện luôn cần tỉ mỉ và chắc chắn nhằm đảm bảo tính chính xác của kết quả, giảm thiểu rủi ro cho bệnh nhân, tránh nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm và lây sang đồng nghiệp cũng như những bệnh nhân khác. Do đó, bạn phải rèn luyện cho mình đức tính vô cùng quan trọng này vừa an toàn cho chính mình lại vừa góp phần bảo vệ cho người khác.

Kiên trì và dũng cảm

Ngành xét nghiệm có những khó khăn và áp lực riêng và để vượt qua chúng thì bạn phải cần đến sự kiên trì, lòng can đảm, dũng cảm. Kỹ thuật viên xét nghiệm phải tiếp xúc với bệnh phẩm như máu, nước tiểu, đờm,…. những thứ mà nhiều người nhìn thôi đã phải rùng mình. Do đó, bạn phải có đủ can đảm để chống lại nỗi ghê sợ, đây cũng là phẩm chất cần thiết của tất cả những người học ngành Y chứ không riêng gì lĩnh vực xét nghiệm.

Phẩm chất cần thiết của người tìm việc làm kỹ thuật viên xét nghiệm - Ảnh 3
Sự can đảm, kiên trì sẽ giúp bạn vượt qua những khó khăn trong nghề. Nguồn: Internet.

Nhanh nhạy vận dụng kỹ năng

Để trở thành kỹ thuật viên xét nghiệm bạn cần nắm vững kiến thức, đồng thời phải biết làm các kỹ thuật xét nghiệm lâm sàng thông thường thành thạo, có khả năng ứng dụng kỹ thuật, khoa học vào khám chữa bệnh, có kỹ năng thực hiện độc lập hoặc phối hợp với đồng nghiệp, có khả năng điều chỉnh, kiểm tra quy trình kỹ thuật để đảm bảo chất lượng các xét nghiệm. Bạn cần có khả năng phân tích, đánh giá và xử lý tình huống nhanh nhạy vì cũng có những trường hợp phát sinh bất ngờ, cấp bách đòi hỏi có những cách giải quyết hiệu quả và nhanh gọn.

Có trách nhiệm và tinh thần nghiên cứu học hỏi

Như đã nói, ngành xét nghiệm đóng vai trò rất quan trọng, kỹ thuật viên cần hiểu được trọng trách công việc của mình, đảm bảo các xét nghiệm được làm đúng theo quy trình, chuẩn xác nhằm cung cấp thông tin đúng cho bác sĩ chữa bệnh và bệnh nhân, luôn luôn đề cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm việc, không được lơ là, làm việc cẩu thả. Bên cạnh đó, phải thường cập nhật thông tin, kỹ năng sử dụng các trang thiết bị, móc móc hiện đại, luôn luôn học hỏi để có thêm nhiều kiến thức bổ ích từ thực tiễn cũng như sách vở.

Phẩm chất cần thiết của người tìm việc làm kỹ thuật viên xét nghiệm - Ảnh 4
Kỹ thuật viên xét nghiệm luôn đề cao tinh thần trách nhiệm và ý thức tự học từ thực tiễn cũng như sách vở. Nguồn: Internet.

Kỹ năng ứng xử

Trong ngành y thì dù là bác sĩ, dược sĩ hay kỹ thuật viên xét nghiệm đều phải có thái độ đúng mực, hết lòng phục vụ bệnh nhân, cống hiến với nghề. Nhiều người nghĩ rằng làm xét nghiệm thì chỉ việc tiếp xúc với máy móc, không cần để ý đến bệnh nhân nên bỏ qua cách giao tiếp với họ, nhưng điều này là không đúng, ở vị trí nào thì bạn cũng phải nhiệt tình với công việc, tôn trọng và lịch sự, ứng xử nhẹ nhàng, chân thành với bệnh nhân. Đặc điểm của công việc này là đòi hỏi tính chính xác cao, dễ gặp áp lực vì làm tăng ca, lượng bệnh nhân quá tải,…. vì thế bạn phải luôn giữ trong mình niềm đam mê với công việc, bên cạnh đó không thể thiếu đức tính trung thực, làm việc khách quan.

Phẩm chất cần thiết của người tìm việc làm kỹ thuật viên xét nghiệm - Ảnh 5
Ngoài các kỹ năng chuyên môn thì kỹ thuật viên xét nghiệm phải có kỹ năng ứng xử tốt, khéo léo giao tiếp với bệnh nhân, đồng nghiệp. Nguồn: Internet.

Có thể bạn quan tâm:

Tổng kết: So với nhiều ngành nghề khác thì tìm việc làm kỹ thuật viên xét nghiệm không quá khó, ứng viên có nhiều cơ hội chứ không phải cạnh tranh nhau quá gay gắt như kế toán, tài chính ngân hàng vì lĩnh vực này đang thiếu nhân lực, tuy nhiên nếu muốn theo đuổi được nghề và gắn bó lâu dài với nó bạn cần phải có đủ những tố chất trên. Chỉ có như vậy bạn mới vượt qua được khó khăn trong công việc, thực hiện tốt vai trò và trách nhiệm của mình.

Lựu Nguyễn

Nguồn: https://timvieckythuat.com/

Đánh giá

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.