Những điều cần biết về nhân viên kỹ thuật điện lạnh

5 (100%) 1 vote

Cơ hội nghề nghiệp của nhân viên kỹ thuật điện lạnh ngày càng rộng mở do nhu cầu cuộc sống của người dân tăng cao. Tuy vậy, không phải ai cũng biết công việc cụ thể của lao động điện lạnh hiện nay.

Kỹ thuật là một trong những nghề chưa bao giờ hết hot bởi nó gắn liền với thực tế cuộc sống, cuộc sống càng hiện đại thì vai trò của kỹ thuật ngày càng khó thay thế. Cơ hội nghề nghiệp rộng mở gần như gắn liền với mọi ngành nghề thuộc lĩnh vực kỹ thuật, trong đó điện lạnh cũng không phải là ngoại lệ. Nếu như bạn đang là một nhân viên kỹ thuật điện lạnh hoặc một sinh viên theo học ngành điện lạnh và sẽ gắn bó với công việc này sau khi ra trường thì bài viết sau đây sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong việc định hướng nhiệm vụ, công việc sau này của mình.

Nhân viên điện lạnh là gì?

Nhân viên điện lạnh là người thực hiện các công việc liên quan đến thiết kế, lắp đặt, bảo trì, bảo dưỡng và sẵn sàng khắc phục những sự cố phát sinh có liên quan đến hệ thống làm lạnh của các công trình, nhà cửa, công ty,… Công việc này đòi hỏi sự tỉ mỉ, chuẩn xác và tập trung cao độ cùng trình độ chuyên môn tốt mới có thể đáp ứng được. Bởi nó không chỉ ảnh hưởng đến một thiết bị mà nó còn tác động trực tiếp đến cả một hệ thống, một công trình,… Bên cạnh năng lực và những kỹ năng cần thiết thì nhân viên điện lạnh cũng cần phải thường xuyên trau dồi kiến thức, nâng cao tay nghề để đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của công việc.

Những điều cần biết về nhân viên kỹ thuật điện lạnh - Ảnh 1
Nhiên viên điện lạnh đảm nhận các nhiệm vụ liên quan đến hệ thống làm lạnh của công trình.

Công việc của nhân viên điện lạnh

Thiết kế hệ thống điện lạnh

Đây là công việc cơ bản của một nhân viên kỹ thuật điện lạnh mà bất cứ người nào cũng phải đảm nhiệm khi quyết tâm theo ngành này. Để thiết kế một hệ thống điện lạnh đảm bảo sao cho thiết bị vận hành tốt, hợp lí và chi phí tiết kiệm, nhân viên kỹ thuật cần phải có sự tính toán, lên kế hoạch cụ thể trước khi bắt tay vào lắp đặt.

Những điều cần biết về nhân viên kỹ thuật điện lạnh - Ảnh 2
Thiết kế, lắp đặt hệ thống làm lạnh là công việc quan trọng của kỹ thuật viên điện lạnh.

Trước tiên, bạn sẽ phải tiến hành khảo sát công trình thực tế rồi lập bản thiết kế bao gồm điều hòa, các hệ thống thông gió,… dựa trên điều kiện thực tế phù hợp với yêu cầu cụ thể của khách hàng. Sau khi đã thống nhất được về bản thiết kế, các nhân viên kỹ thuật sẽ dự toán công trình về khối lượng nguyên vật liệu phù hợp rồi vẽ thi công, chỉnh sửa bản vẽ cuối cùng để làm việc các các chủ đầu tư, chốt bản vẽ trước khi bắt tay vào tiến hành thi công.

Những điều cần biết về nhân viên kỹ thuật điện lạnh - Ảnh 3
Kỹ sư giỏi sẽ có nhiều cơ hội làm việc trong ngành điện lạnh.

Khi thi công công trình, nhân viên điện lạnh sẽ thực hiện việc thi công, giám sát chặt chẽ việc lắp đặt hệ thống theo như bản thiết kế đã được thống nhất với chủ đầu tư. Bên cạnh việc theo dõi sát sao thì cần phải phổ biến toàn bộ những yêu cầu, chi tiết lắp đặt với người thi công để thực hiện cho đúng và làm cơ sở nghiệm thu, bàn giao công trình, quyết toán với bên chủ đầu tư sau này.

Xử lý sự cố

Ngoài việc thiết kê, lắp đặt những thiết bị điện lạnh mới cho công trình thì việc sửa chữa, sử lý sự cố đối với các hệ thống đã lắp đặt cũng là công việc quen thuộc của nhân viên kỹ thuật điện lạnh. Để giải quyết chính xác được sự cố, bạn cần phải trực tiếp kiểm tra hoặc cử người đi kiểm tra thực tế sự cố, phát hiện vấn đề và đề xuất biện pháp xử lý sự cố kịp thời. Sau đó, lựa chọn giải pháp hợp lý, tiết kiệm nhất để triển khai. Và dĩ nhiên, trong quá trình khắc phục, bạn sẽ phải sát sao trong việc giám sát để đảm bảo đúng kế hoạch đề ra.

Những điều cần biết về nhân viên kỹ thuật điện lạnh - Ảnh 4
Nhân viên kỹ thuật điện lạnh có nhiệm vụ xử lý sự cố tại các công trình đã thi công.

Bảo dưỡng, bảo trì định kì

Một trong những nhiệm vụ thường thấy ở các nhân viên khối kỹ thuật là tiến hành việc bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị định kì theo thời gian đã quy định trong hợp đồng ban đầu. Điều này giúp các thiết bị hoạt động trơn tru và giữ gìn tuổi thọ lâu dài.

Ngoài ra, nhân viên điện lạnh cũng có thể sẽ đảm nhiệm một vài công việc khác tùy từng thời điểm như chủ động tìm các dự án cho công ty, làm việc theo sự quản lý của cấp trên,…

Những điều cần biết về nhân viên kỹ thuật điện lạnh - Ảnh 5
Bảo dưỡng định kì giúp đảm bảo quá trình vận hành của máy móc trên toàn hệ thống.

Đặc thù của kỹ thuật viên điện lạnh là làm bạn với máy móc, thiết bị nên đòi hỏi lao động thực sự phải có trình độ chuyên môn tốt, kiến thức về kỹ thuật điện giỏi đồng thời thường xuyên thực hành để nâng cao trình độ tay nghề. Ngoài kiến thức trên trường hợp, thì kinh nghiệm từ việc áp dụng thực tế cũng sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều đấy!

Môi trường làm việc ngành điện lạnh

Kỹ thuật điện gắn liền với máy móc, thiết bị điện lạnh nên môi trường làm việc của nhân viên kỹ thuật điện lạnh thường là ở những doanh nghiệp, nhà máy, công trình xây dựng,… Ngoài ra, với một số nhà máy, phân xưởng lớn như khu công nghiệp thì sẽ có nguyên cả một đội ngũ nhân sự điện lạnh để đảm bảo cho hệ thống của toàn khu vực làm việc sẽ suôn sẻ, trơn tru 24/24. Đội ngũ này bao gồm rất nhiều quản lý, kỹ sư, nhân viên cũng như người thi công để sẵn sàng xử lý mọi vấn đề bất cứ lúc nào, hạn chế tối đa việc gián đoạn sản xuất của cơ sở, gây tổn thất nặng nề về tiền bạc, nhân lực và kéo theo nhiều rủi ro khác.

Những điều cần biết về nhân viên kỹ thuật điện lạnh - Ảnh 6
Môi trường làm việc của kỹ thuật viên điện lạnh là công xưởng, nhà máy, công trình xây dựng,…

Mức lương của nhân viên điện lạnh

Đặc điểm chung của nhân viên ngành kỹ thuật là cơ hội việc làm luôn rộng mở, với nhân viên điện lạnh cũng vậy. Tuy nhiên, mức lương khởi điểm thường không cao, trong khi đó đòi hỏi kiến thức và năng lực một cách tương đối, việc học ở trường lại vô cùng khó khăn, vất vả. Đó là lí do vì sao những lao động mới thường dễ nản và nhảy việc. Ngược lại, nếu như bạn có trình độ, năng lực vượt trội hơn hẳn thì cơ hội được hưởng mức lương thưởng lên tới hàng ngàn đô là chuyện bình thường. Ngoài lương cứng, các nhân viên điện lạnh còn có thể sẽ được hưởng phụ cấp thêm tùy thuộc năng lực và công việc được giao theo các dự án.

Những điều cần biết về nhân viên kỹ thuật điện lạnh - Ảnh 7
Mức lương của nhân viên điện lạnh giỏi có thể lên tới hàng nghìn đô.

Cơ hội rộng mở

Không thể phủ nhận nhu cầu nhân lực của ngành điện lạnh là rất lớn và đây cũng sẽ là nghề không bao giờ lỗi mốt dù xã hội có phát triển đến mấy đi chăng nữa. Điều quan trọng là bạn cần phải có định hướng ngay từ khi bắt đầu để đề ra kế hoạch, chiến lược và mục tiêu cho bạn thân. Chỉ có như vậy, sự nghiệp mới có thể thành công, đây là điều quan trọng với bất cứ ngành nghề nào nói chung và nghề điện lạnh nói riêng.

Những điều cần biết về nhân viên kỹ thuật điện lạnh - Ảnh 8
Điện lạnh là nghề chưa bao giờ hết hot.

Với nhân viên điện lạnh, công việc gắn liền với máy móc, đòi hỏi sự tỉ mỉ chuẩn xác nên sự cần cù, kiên nhẫn cũng là tố chất quan trọng nếu muốn gắn bó với nghề. Ngoài ra, chỉ khi nào bạn thực sự đam mê máy móc thì mới có động lực để vượt qua khó khăn, stress mà không phải ai cũng hiểu được.

Nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực cho thị trường, hiện nay rất nhiều trường cũng tổ chức đào tạo các cử nhân điện lạnh tại trường đại học. Tuy nhiên, chất lượng đào tạo kỹ thuật về cơ bản ở Việt Nam chưa thực sự đạt chuẩn, rất nhiều trường hợp sau khi ra trường đi làm, doanh nghiệp phải đào tạo lại từ đầu. Nên nhớ, ngoài kiến thức sách vở hãy nỗ lực, cố gắng thật nhiều để hoàn thiện bản thân hơn nữa mỗi ngày nhé!

Nhìn chung, cơ hội nghề nghiệp với nhân viên kỹ thuật điện lạnh vẫn luôn rộng mở hơn bao giờ hết. Điều quan trọng là chỉ cần bạn có năng lực thì chắc chắn sẽ có rất nhiều con đường để cống hiến, phát triển sự nghiệp và quan trọng là có mức thu nhập cao cho bản thân. Một nhân viên giỏi chắc chắn không thể thiếu lòng yêu nghề, sự tâm huyết và say mê với công việc mỗi ngày.

Nguồn: https://timvieckythuat.com/

5 (100%) 1 vote

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.