Những kỹ năng cần có để chinh phục nhà tuyển kỹ thuật điện

Đánh giá

Tuyển nhân viên kỹ thuật nói chung, tuyển kỹ thuật điện nói riêng thu hút rất nhiều người lao động. Dưới đây là bí quyết chinh phục phía công ty.

Không thể phủ nhận vai trò to lớn của ngành điện, tất cả các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân, doanh nghiệp, mọi lĩnh vực đều cần đến điện, điện tử. Với tầm quan trọng như vậy thì công việc liên quan đến điện cũng trở nên ‘hot’ và có sức hấp dẫn đối với nhiều người. Theo thống kê thì nhân lực nhóm ngành này tại các doanh nghiệp Việt Nam mới đạt 58, 87%, có thể thấy đây chính là cơ hội lớn cho những ai theo học lĩnh vực điện, điện tử. Bạn có thể dễ dàng xin vào các tòa nhà, phân xưởng, công ty, nhà máy điện, khu công nghiệp,… làm chuyên viên kỹ thuật, vận hành, bảo trì mạng lưới điện. Ngoài ra bạn có thể làm nghiên cứu viên tại phòng thí nghiệm, đơn vị sản xuất công nghiệp tự động hóa và điện tử hóa cao. Nếu có khả năng hơn bạn có thể công tác làm việc cho Tổng cục Điện tử Việt Nam, Tổng công ty Bưu chính viễn thông. Để chinh phục được người tuyển kỹ thuật điện, có cơ hội làm việc trong các công ty, doanh nghiệp lớn và hưởng mức lương hấp dẫn thì bạn cần rèn luyện cho mình những kỹ năng này.

Những kỹ năng cần có để chinh phục nhà tuyển kỹ thuật điện - Ảnh 1
Cơ hội việc làm của một kỹ thuật điện rất rộng mở. Nguồn: Internet.

Kiến thức chuyên môn

Bất cứ ngành nào cũng vậy, muốn xin được việc thì bạn phải chuẩn bị cho mình một nền tảng kiến thức chuyên ngành tốt, có như vậy bạn mới đủ tự tin và khả năng thuyết phục được người phỏng vấn. Doanh nghiệp nào cũng muốn sở hữu đội ngũ nhân viên tốt, nhất là ngành kỹ thuật với đặc thù công việc cần phải thực hành nhiều, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, làm việc với máy móc chứ không thể dùng mồm miệng đỡ tay chân như nhân viên kinh doanh hay bán hàng được. Do vậy nếu không có kiến thức vững vàng thì bạn sẽ không thể hoàn thành công việc được giao phó, nếu đi phỏng vấn thì cũng khó lòng qua mắt nhà tuyển dụng. Trình độ chuyên môn khác nhau sẽ nhận được mức lương, cơ hội thăng tiến khác nhau nên nếu càng giỏi thì bạn càng được trọng dụng, tiền đồ sự nghiệp sáng lạn. Tốt nghiệp khóa học, đi ứng tuyển thì cơ bản bạn phải nắm được thiết kế, thi công, giám sát  lắp đặt thiết bị điện, điện tử ra sao, sản xuất và chế tạo các thiết bị điện như thế nào, sửa chữa, bảo trì các thiết bị điện, xây dựng phần mềm, tích hợp các hệ thống điện.

Những kỹ năng cần có để chinh phục nhà tuyển kỹ thuật điện - Ảnh 2
Kiến thức chuyên môn là điều cần phải có đối với mỗi người làm kỹ thuật điện. Nguồn: Internet.

Kỹ năng vận hành

Là dân kỹ thuật thì mỗi công việc đều gắn liền với hành động thực tế, khi đã có được những kiến thức chuyên môn, kỹ năng phân tích, tổng hợp thì bạn cần phải áp dụng chúng để tìm ra các vấn đề, từ đó có biện pháp giải quyết hiệu quả, nhanh chóng và chính xác. Một kỹ thuật điện cần phải có kỹ năng vận hành hệ thống điện, điện tử, xử lý tình huống tốt, đồng thời giải quyết các vấn đề theo yêu cầu. Bên cạnh đó, bạn còn cần phải có tinh thần ham học hỏi, thường xuyên rèn luyện tay nghề và kỹ năng thực hành vì có nhiều điều mà sách vở không ghi, bạn phải tự mày mò nghiên cứu thì mới ra được sự bổ ích. Có thể người tuyển kỹ thuật điện sẽ đưa cho bạn một vài tình huống thực tế, yêu cầu bạn phải chứng minh khả năng của mình, do đó bằng cấp thôi chưa đủ mà bạn cần phải có kỹ năng vận hành công việc một cách thần thục, thành thạo các máy móc, thiết bị.

Những kỹ năng cần có để chinh phục nhà tuyển kỹ thuật điện - Ảnh 3
Kỹ năng vận hành là điều kiện không thể thiếu đối với người làm kỹ thuật điện. Nguồn: Internet.

Kỹ năng làm việc nhóm

Một tập thể sẽ làm việc nhanh và tốt hơn một cá nhân, làm việc nhóm sẽ giúp bạn có được những điều bổ ích, xử lý các vấn đề suôn sẻ hơn. Kỹ thuật là công việc liên quan đến nhiều ban ngành, bộ phận, máy móc,…. nên người làm kỹ thuật phải có kỹ năng làm việc độc lập lẫn làm việc nhóm, đảm bảo hiệu suất làm việc, tránh gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác. Để làm việc nhóm tốt thì bạn cũng cần trau dồi cho mình khả năng giao tiếp, điều này giúp bạn truyền đạt công việc, ý tưởng hiệu quả hơn với mọi người trong nhóm. Bạn không cần phải quá hoạt ngôn, đơn giản là giải thích, bàn công việc với thành viên còn lại sao cho họ hiểu những gì bạn muốn nói. Trong một nhóm thì mỗi cá nhân đều phải có ý thức tôn trọng nhau, biết lắng nghe và đưa ra giải pháp, do đó bạn cần có kỹ năng làm việc khoa học, sắp xếp và tổ chức các công việc kỹ thuật.

Yếu tố phẩm chất phù hợp với công việc

Không ít người theo nghề rồi lại từ bỏ, tất nhiên nhà tuyển dụng chỉ muốn lựa chọn ứng viên có phẩm chất phù hợp để họ có thể gắn bó lâu dài với công ty mình. Bởi vậy nên khi phỏng vấn bạn hãy thể hiện những đức tính, tố chất dành cho công việc kỹ thuật này, cụ thể bao gồm.

Những kỹ năng cần có để chinh phục nhà tuyển kỹ thuật điện - Ảnh 4
Một người làm kỹ thuật điện yêu cầu phải có những tố chất phù hợp với nghề. Nguồn: Internet.

Tính kiên trì, chịu khó

Ngành điện, điện tử chủ yếu làm với máy móc, thiết bị, chúng là cả một hệ thống, trình công nghệ, nếu hỏng bộ phận nào đó sẽ làm ảnh hưởng đến tổng thể. Người làm kỹ thuật phải kiên nhẫn, tỉ mỉ tìm ra vấn đề và đưa ra giải pháp xử lý hiệu quả. Hơn thế nữa, công việc này cũng không hề nhẹ nhàng, nhàn hạ, nếu mới vào nghề bạn sẽ gặp khá nhiều khó khăn, nếu không kiên trì thì rất dễ bỏ cuộc. Sự chịu khó, chăm chỉ trong công việc sẽ giúp bạn tăng thêm nhiều hiểu biết, khả năng vận dụng xử lý các vấn đề cũng suôn sẻ và chuyên nghiệp hơn, từ đó bạn sẽ cảm thấy công việc nhẹ nhàng đi khá nhiều, có nhiều cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp.

Đam mê công việc

Ngành kỹ thuật điện khá khô khan nên muốn theo đuổi lĩnh vực này bạn phải có niềm đam mê, yêu thích công việc, như vậy mới có động lực chủ động trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ. Kỹ thuật điện vô cùng phức tạp, nếu không thực sự yêu thích nghề, bạn sẽ khó lòng vượt qua những thử thách và khó khăn.

Mức lương trung bình của một kỹ sư điện được đánh giá ở mức cao và ổn định, dao động khoảng 10 – 12 triệu/tháng. Phụ thuộc vào vị trí công tác, quy mô công ty, trình độ năng lực mà bạn sẽ có thu nhập khác nhau. Nếu bạn có nhiều kinh nghiệm, trình độ cao và có ngoại ngữ tốt thì bạn còn có thể nhận mức lương nghìn đô. Lương của kỹ thuật điện rất hấp dẫn, nếu bạn chăm chỉ bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng tay nghề thì chắc chắn thu nhập của bạn không bao giờ thấp.

Những kỹ năng cần có để chinh phục nhà tuyển kỹ thuật điện - Ảnh 5
Niềm đam mê chính là chìa khóa thành công giúp bạn gắn bó với nghề lâu dài. Nguồn: Internet.

Có thể bạn quan tâm: 

Tuyển kỹ thuật điện yêu cầu khá nhiều chuyên môn cũng như kỹ năng, với sức hấp dẫn ngành nghề như vậy không ít người muốn thử sức với công việc này. Khi đi phỏng vấn, bạn sẽ được hỏi nhiều vấn đề liên quan đến chuyên môn, công việc này cần những yếu tố, kỹ năng gì,… do đó chia sẻ trên đây sẽ phần nào giúp bạn có câu trả lời chinh phục nhà tuyển dụng, bên cạnh đó còn định hướng để hỗ trợ bạn rèn luyện những kỹ năng cần thiết trong nghề, phát triển sự nghiệp bền vững.

Lựu Nguyễn

Nguồn: https://timvieckythuat.com/

Đánh giá

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.