Tuyển dụng kỹ thuật viên X-Quang và những điều cần biết

4 (80%) 1 vote

Tuyển nhân viên kỹ thuật yêu cầu nhiều chuyên môn, tuyển dụng kỹ thuật viên X-Quang cũng đòi hỏi bạn phải kiến thức vững vàng

Lĩnh vực ngành Y tế đang thiếu nhân lực trầm trọng, từ đội ngũ y bác sĩ đến các kỹ thuật viên xét nghiệm, chụp X-Quang. Do đó, tuyển dụng kỹ thuật viên X-Quang luôn có nhiều cơ hội việc làm, người học ngành này ra trường sẽ không cần quá lo lắng về đầu ra. Tuy nhiên để xin vào làm trong các bệnh viện lớn, hưởng thu nhập và chế độ đãi ngộ tốt thì các bạn vẫn nên tìm hiểu kỹ các vấn đề liên quan đến công việc, trau dồi chuyên môn cùng khả năng thực hành của mình.

Kỹ thuật viên X-Quang là gì?

Họ là người sử dụng máy móc, thiết bị hiện đại để chụp ảnh cơ thể bệnh nhân, phản ánh lại hình ảnh của các bộ phận bên trong cơ thể bằng kỹ thuật X-Quang, giúp các bác sĩ chẩn đoán tình trạng bệnh tật hiệu quả nhất. Đặc biệt trong một vài trường hợp thì kỹ thuật viên X-Quang còn hỗ trợ bác sĩ làm kỹ thuật hình ảnh can thiệp đảm bảo sự chính xác, độ an toàn phóng xạ phục vụ cho quá trình điều trị của bệnh nhân.

Nhiệm vụ của một kỹ thuật viên X-Quang là thực hiện các kỹ thuật X-Quang thông thường, phân tích được các biểu hiện bất thường trên phim thông qua máy móc, thiết bị chụp chiếu X-Quang, sau đó ghi lại kết quả chiếu, chụp vào sổ lưu trữ rồi chuyển kết quả đó tới phòng ban khác nếu có yêu cầu. Đồng thời họ phải có trách nhiệm phát hiện sự cố, sửa chữa các hư hỏng cơ bản, bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ các thiết bị y tế.

 Công việc của kỹ thuật viên khá nhẹ nhàng so với bác sĩ hay y tá, nhưng các nhiệm vụ này vẫn có vai trò rất quan trọng trong quá trình khám chữa bệnh: Thực hiện chụp chiếu hình ảnh cơ thể con người, Kết luận tình trạng bệnh nếu có thông qua hình ảnh, Lưu trữ các số liệu và thông tin cần thiết, Báo cáo kết luận với bác sĩ và các phòng ban khác.

Tuyển dụng kỹ thuật viên X-Quang và những điều cần biết - Ảnh 1
Kỹ thuật viên X-Quang là người sử dụng máy móc thiết bị hiện đại chụp ảnh lại cơ thể con người, cung cấp thông tin giúp bác sĩ chuẩn đoán bệnh tật. Nguồn: Internet.

Vai trò của kỹ thuật viên X-Quang

Ngày nay với sự phát triển của công nghệ, y tế cũng áp dụng những thành tựu khoa học vào công cuộc khám chữa trong các bệnh viện, phòng khám. Máy chụp X-Quang hỗ trợ việc khám chữa bệnh hiệu quả, tìm ra các vấn đề bên trong cơ thể mà mắt thường không thấy được, giúp các bác sĩ đưa ra được kết quả chuẩn đoán chính xác, do đó không thì vai trò của các kỹ thuật viên X-Quang là cực kỳ cần thiết, không thể thiếu trong lĩnh vực y học, nếu không có họ thì công việc của các bác sĩ sẽ gặp nhiều khó khăn, trở ngại, người bệnh cũng đối diện với nhiều nguy hiểm bệnh tật hơn.

Tuyển dụng kỹ thuật viên X-Quang và những điều cần biết - Ảnh 2
Kỹ thuật viên X-Quang có vai trò rất quan trọng trong lĩnh vực y tế. Nguồn: Internet.

Cơ hội việc làm

Khoa học, công nghệ hiện đại đã góp phần giúp ngành y học ngày càng hiện đại và phát triển,  sử dụng các trang thiết bị, máy móc công nghệ cao giúp nâng cao chất lượng của ngành kỹ thuật hình ảnh y học, trong số đó có lĩnh vực X-Quang, từ đó giúp công việc này nhanh chóng, dễ dàng và có độ chính xác cao hơn. Theo thống kê thì số lượng sinh viên các trường đào tạo y khoa tại Việt Nam ra trường vẫn chưa đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các bệnh viện phòng khám. Vì thế, ngành này đang rất ‘khát’ nhân lực, người học xong có đủ chuyên môn, kiến thức hoàn toàn có thể đi tuyển dụng kỹ thuật viên X-Quang, xin vào làm việc ở vị trí kỹ thuật viên trong các bệnh viện, phòng khám, cơ sở y tế trung ương, địa phương hoặc tại trung tâm, viện nghiên cứu chuyên môn.

Tuyển dụng kỹ thuật viên X-Quang và những điều cần biết - Ảnh 3
Cơ hội việc làm của ngành này là rất rộng mở và tiềm năng phát triển. Nguồn: Internet.

Khó khăn của kỹ thuật viên X-Quang

Khó khăn lớn nhất của ngành này chính là phải làm việc thường xuyên với những tia phóng xạ bắn ra từ các máy chụp X-Quang, phần nào cũng có ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Nhưng hiện nay, ngành nghề đã có tiến bộ rất lớn, nhờ sự áp dụng của khoa học công nghệ mà máy móc tại các phòng chụp chiếu cũng hiện đại hơn, giúp thực hiện công việc tự động hơn, góp phần giảm thiểu rủi ro nghề nghiệp nên các bạn theo lĩnh vực này cũng không cần quá lo lắng, thêm vào đó, kỹ thuật viên còn được nghỉ sớm hơn các khoa khác 1 tiếng đồng hồ.

Tuy nhiên, cũng giống như nhiều nghề khác, đôi khi bận rộn ít có thời gian nghỉ ngơi, nếu vào những hôm đông bệnh nhân thì kỹ thuật viên phải đứng máy trọn cả ngày. Bởi vậy nên khi làm công việc của kỹ thuật viên X-Quang bạn cần phải có động lực, xác định chịu thiệt thòi so với nhiều khoa khác. Các kỹ thuật viên X-Quang hàng ngày tiếp xúc với nhiều tia X độc hại, nhưng sau một thời gian quen dần cũng không còn cảm giác sợ hay nỗi lo nguy hiểm trong nghề nữa. Nếu nhận được sự đồng cảm từ mọi người, nhất là gia đình và người thân, hiểu được tầm quan trọng công việc của mình đối với xã hội thì bạn sẽ có nhiều quyết tâm để gắn bó và cống hiến với nghề.

Tuyển dụng kỹ thuật viên X-Quang và những điều cần biết - Ảnh 4
Dù có khó khăn nhất định nhưng với khoa học, kỹ thuật tiên tiến nên kỹ thuật viên X-Quang cũng không cần lo lắng quá nhiều. Nguồn: Internet.

Kỹ năng cần có để trở thành kỹ thuật viên X-Quang

Bất kể công việc nào cũng cần có kiến thức nền tảng, đối với kỹ thuật viên X-Quang thì càng cần thiết hơn, chỉ khi nào nắm vững được những kiến thức chuyên môn, y học cơ sở, nguyên lý kỹ thuật, công nghệ thì bạn mới có thể thực hiện được các thao tác đúng quy trình, cho ra kết quả chuẩn xác và giải quyết tốt các tình huống phát sinh trong quá trình công tác.  Bên cạnh đó, đối với kỹ thuật viên X-Quang thì đạo đức nghề nghiệp là yếu tố rất quan trọng, song song với đó còn phải có khả năng làm việc độc lập và theo nhóm hiệu quả, không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, phải có tinh thần trách nhiệm cao với công việc của mình.

Tuy cống hiến một cách thầm lặng, chủ yếu làm việc với máy móc nhưng kỹ thuật viên X-Quang vẫn cần nâng cao các kỹ năng mềm như khả năng giao tiếp, ứng xử hòa nhã với bệnh nhân và đồng nghiệp. Công việc này cũng đòi hỏi bạn phải có tính cách cẩn thận, nhẫn nại, kiên trì và nhạy bén để đưa ra phán đoán chính xác nhất.

Mức lương của kỹ thuật viên X-Quang

Theo học ngành kỹ thuật hình ảnh, cụ thể là kỹ thuật viên X-Quang sẽ có nhiều cơ hội việc làm, chế độ đãi ngộ, quan tâm từ Nhà nước cùng mức lương cũng khá ổn định, tùy theo quy mô, chế độ của mỗi bệnh viện, chức vị và tính chất công việc sẽ có thu nhập khác nhau. Nếu bạn làm kỹ thuật viên tại các bệnh viện, trung tâm y tế trung ương hoặc địa phương thì mức lương là 5 – 7 triệu/tháng, nếu bạn là chuyên viên kỹ thuật ở cơ sở y tế thì dao động trong khoảng 4 – 6 triệu/tháng, còn nếu bạn là giảng viên ở các trường đại học, trung tâm nghiên cứu thì lương cơ bản tầm 6 – 10 triệu/tháng.

Tuyển dụng kỹ thuật viên X-Quang và những điều cần biết - Ảnh 5
Mức lương của kỹ thuật viên X-Quang được đánh giá là ổn định. Nguồn: Internet.

Có thể bạn quan tâm:

Công việc nào cũng có những thuận lợi và khó khăn riêng, nếu đã lựa chọn tuyển dụng kỹ thuật viên X-Quang thì các bạn hãy tìm hiểu thật kỹ những thông tin liên quan, rèn luyện cho mình kỹ năng cần thiết nhằm nâng cao khả năng trúng tuyển cũng như cơ hội thăng tiến sau này.

Lựu Nguyễn

Nguồn: https://timvieckythuat.com/

4 (80%) 1 vote

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2020 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.